Vì đâu mà mới còn trẻ, nam giới đã bị suy giảm testosterone?

Ngày càng có nhiều nam giới trẻ bị mất ham muốn do suy giảm testosterone

Phụ nữ bị giảm ham muốn tại sao lại cần bổ sung hormone nam?

Tại sao nam giới không còn mặn mà với “chuyện ấy”?

Mất ham muốn đang “sờ gáy” nam giới trẻ tuổi

Muốn mãn kinh đến sớm, cứ việc hút thuốc lá!

1. Thừa cân

GS Frances Hayes - Trường Y Harvard (Boston, Hoa Kỳ) cho biết, kích thước vòng eo ảnh hưởng tới nồng độ testosterone trong máu hơn là sự lão hóa tự nhiên. Hơn nữa, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Diabetes and Obesity vào tháng 7/2014, những người đàn ông bị béo phì đã cải thiện đáng kể mức độ testosterone nhờ giảm cân bằng cách tập thể dục và có chế độ ăn uống hạn chế calorie (năng lượng).

2. Ít vận động

Lối sống ít vật động sẽ khiến nồng độ testosterone trong máu suy giảm mạnh. Đặc biệt, trong một khảo sát của Tạp chí Physiology and Pharmacology, 30 người đàn ông trẻ tuổi ít vận động sau khi tham gia vào một chương trình tập luyện 12 tuần đã gia tăng tự nhiên mức độ testosterone. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, sự gia tăng của testosterone đã giúp cải thiện mật độ xương, khả năng ghi nhớ, sức khỏe sinh sản, tình dục, tim mạnh, hệ thống tuần hoàn và tâm trạng của họ.

3. Sử dụng thuốc giảm đau có chất gây mê

Liên tục sử dụng thuốc giảm đau có chất gây mê có thể làm suy giảm testosterone, theo  nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Opioid Management. Mặc dù chưa tìm ra cơ chế gây ra tình trạng nhưng các nhà nghiên cứu khuyến cáo nam giới cần nói chuyện với bác sỹ về loại thuốc giảm đau mình đang sử dụng ảnh hưởng tới nồng độ testosterone ở mức độ nào để có phương hướng giải quyết hợp lý.

4. Steroid đồng hóa

Steroid đồng hóa, là loại hormone nhân tạo có đặc tính và chức năng tương tự testosterone như phát triển cơ bắp, gia tăng ham muốn, cải thiện chức năng tình dục… Tuy nhiên, việc đưa steroid đồng hóa vào cơ thể có thể làm cho tinh hoàn không còn khả năng sản xuất testosterone. Theo các nhà nghiên cứu, tình trạng này có thể là vĩnh viễn, thậm chí ngay cả sau khi nam giới ngừng dùng loại thuốc này.

5. Dùng thuốc điều trị rụng tóc

Một số loại thuốc điều trị rụng tóc, chẳng hạn như Propecia (Finasteride) sẽ ngăn chặn quá trình sản xuất testosterone của tinh hoàn gây mất ham muốn và suy giảm khả năng tình dục.

6. Ngủ không đủ giấc

Nghiên cứu được công bố trong tháng 6/2014 trên Tạp chí Current Opinion đã chỉ ra rằng, thiếu ngủ sẽ làm cơ thể chậm tiết testosterone. Vì vậy, nam giới cần ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi đêm và tự tạo cho mình thói quen lên giường đúng giờ.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn