Mất ham muốn, đau khi quan hệ có phải đã lãnh cảm?

Suy giảm nội tiết khiến chị em mất ham muốn, giảm khoái cảm khi "yêu"

Lãnh cảm tuổi 30 nhìn chồng công khai đi với gái

Nỗi khổ của phụ nữ mãn kinh: Hết bốc hỏa rồi ớn lạnh!

Thuốc kháng sinh – Nỗi ác mộng của “cô bé”

Khí hư trắng đục, quan hệ đau rát: Cẩn thận viêm nặng!

Bác sỹ Giang Tuấn Tú - Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế trả lời:

Chào bạn!

Qua những dấu hiệu mà bạn miêu tả (không còn ham muốn tình dục, không có khoái cảm), có thể khẳng định bạn đã bị lãnh cảm. Lãnh cảm là sự suy giảm cả ham muốn và khả năng đáp ứng tình dục, khiến người phụ nữ không còn ham muốn, thậm chí là sợ hãi khi phải quan hệ. Lãnh cảm chính là một hình thức của rối loạn khả năng tình dục. 

Nguyên nhân gây lãnh cảm có thể do tâm lý hoặc bệnh lý. Tâm lý có thể là do căng thẳng, stress, mâu thuẫn trong quan hệ vợ - chồng, lo lắng về công việc, kinh tế gia đình... Nguyên nhân bệnh lý là do vùng kín viêm nhiễm, viêm đường tiết niệu, mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn nội tiết hoặc do khiếm khuyết cơ quan sinh dục...

Trong trường hợp của bạn, bạn có kể thêm rằng âm đạo bị khô rát và đau mỗi khi quan hệ, chứng tỏ bạn bị thêm khô âm đạo kèm suy giảm ham muốn tình dục do suy giảm nội tiết tố ở tuổi tiền mãn kinh. Ở lứa tuổi của bạn, cùng với sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, buồng trứng cũng lão hóa dần, làm giảm tiết hormone estrogen và progesterone, ảnh hưởng đến cán cân nội tiết tố, gây khô âm đạo, suy giảm ham muốn và khả năng tình dục. 

Lãnh cảm dù vì lý do gì đi nữa cũng ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục và hạnh phúc gia đình. Để "cứu vãn" nhu cầu, làm tăng ham muốn tình dục, bạn nên chia sẻ với chồng để người chồng có biện pháp giúp bạn cải thiện. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm nội tiết cho cơ thể để cân bằng lại cán cân nội tiết, vừa giúp phòng ngừa, hỗ trợ giảm khô âm đạo đồng thời tăng cường sinh lý nữ, tăng ham muốn ái ân. Bạn có thể bổ sung nội tiết bằng việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược tự nhiên như Cát căn, lá Sen bánh tẻ, mầm Cải củ, Súp lơ xanh, Hà thủ ô đỏ... và các hoạt chất sinh học như Pregnenolone, DHEA, Delta-Immune. 

Trong trường hợp bạn đã bổ sung nội tiết mà tình trạng lãnh cảm vẫn không giảm, âm đạo vẫn khô rát và đau khi quan hệ, bạn nên đi khám phụ khoa để tìm nguyên nhân chính xác và có hướng điều trị phù hợp. 

Chúc bạn sức khỏe!

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị