Mắt có hồi phục hoàn toàn sau khi rách giác mạc?

Rách giác mạc là một trong những tổn thương nặng của mắ

Sử dụng tế bào gốc phục hồi thị lực

Dùng lá lốt trị đau mắt đỏ có thể làm bỏng giác mạc

Làm đẹp không đúng cách có thể gây loét giác mạc

Ninh Bình: Gần 9.000 người hiến tặng giác mạc cho người mù

Trả lời:

Bác sỹ Lê Việt Sơn - Trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết:

Chào cháu! Chấn thương rách giác mạc là một trong những tổn thương nặng của mắt. Do đó việc xử lý khâu giác mạc và điều trị sau đó đòi hỏi phải hết sức tích cực, chặt chẽ, kỹ lưỡng. Việc xử trí rách giác mạc nếu không tốt sẽ dẫn đến hậu quả xấu mà cụ thể là thị lực có thể mất hoàn toàn. Sự hồi phục của mắt có thể phụ thuộc vào vị trí vết rách, mức độ, nguyên nhân vết rách... Tất cả các yếu tố trên làm cho việc nhận định vết thương rách giác mạc trở nên khó khăn.

Mắt của cháu vẫn còn bị đỏ dù vết rách đã lành có thể do nguyên nhân tổn thương viêm giác mạc vẫn còn. Ngoài ra còn vì rách giác mạc thường kèm theo nhiều tổn thương nội nhãn khác nên gây đỏ mắt. Thường thì vết rách sau khi khâu sẽ lành sau khoảng một tháng. Tuy nhiên, giác mạc sau đó có thể ổn định lành sẹo nhưng cũng có thể viêm tái phát hoặc tiến tới loạn dưỡng giác mạc làm thị lực giảm trầm trọng. Do đó cháu cần phải tiếp tục theo dõi điều trị để kịp thời xử lý những biến chứng có thể xảy ra.

Trong sinh hoạt hàng ngày, cháu cần tránh hai điều hết sức quan trọng là bị va chạm vào mắt hoặc nước dơ bẩn, bụi bặm vào mắt. Bởi mắt của cháu hiện rất dễ bị nhiễm trùng. Cách tốt nhất để tránh hai chuyện trên là cháu nên đeo kính bảo hộ liên tục trong một thời gian dài.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị