Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

Mất cân bằng hormone

Đăng bởi: Health+12/06/2014 14:29

Mất cân bằng hormone là một rắc rồi về sức khỏe diễn biến khá thầm lặng trong cơ thể phụ nữ. Sự xung đột giữa mức hormone progesterone và estrogen là lý do mở đường cho sự tấn công của rất nhiều vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như tăng cân, stress thường xuyên, chu kỳ kinh nguyệt thất thường. Ngoài ra, tình trạng mất cân bằng hormone còn có thể là nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung, làm suy giảm ham muốn, các phản ứng dị ứng, tình trạng u xơ ở tuyến vú….

Mất cân bằng hormone - Ảnh 1

Sau đây là những bí quyết giúp bạn vượt qua những khó chịu do sự thay đổi bất thường về hormone gây ra.

1. Chú ý đến chế độ ăn uống

Tỷ lệ chất béo lý tưởng trong lượng thức ăn được nạp vào cơ thể nên nằm ở mức 3% chất béo chưa bão hòa và 97% chất béo bão hòa. Việc giảm bớt các loại chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể gây hại cho cơ thể vì những hợp chất này có vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo các tế bào.

Tuy nhiên, bạn cũng nên kiểm soát lượng chất béo chưa bão hòa vì chúng có xu hướng làm tắt nghẽn động mạch giữ chức năng vận chuyển máu trong cơ thể, gây ra nhiều rắc rối nghiêm trọng cho sức khỏe.

Mất cân bằng hormone - Ảnh 2

2. Nói “không” với caffeine

Sử dụng caffeine trong một chừng mực nhất định sẽ giúp làm dịu căng thẳng thần kinh. Tuy nhiên, tình trạng lạm dụng cà phê hoặc những loại đồ uống có chứa nhiều caffeine có thể làm hạn chế cơ hội có thai, khiến trọng lượng cơ thể thay đổi thất thường, gây căng thẳng hay làm gia tăng hàm lượng độc tố tích tụ trong cơ thể.

Nếu không thể từ bỏ thói quen uống nhiều cà phê, bạn nên cho thêm vào món đồ uống yêu thích của mình khoảng 15ml đến 20ml dầu dừa. Đây là cách để hạn chế tình trạng mất cân bằng hormone do tác hại của việc dư thừa chất caffeine gây ra.

Mất cân bằng hormone - Ảnh 3

3. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ thường xuyên dễ khiến bạn rơi vào trạng thái stress. Do đó, cần dành từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày để ngủ đủ giấc nhằm duy trì trạng thái cân bằng hormone và ngăn ngừa những tổn hại có thể xảy ra cho sức khỏe.

Mất cân bằng hormone - Ảnh 4

4. Các hoạt động thể chất nhẹ nhàng

Tập thể dục là biện pháp lý tưởng để làm dịu những nguy cơ thay đổi bất thường của hormone có thể xảy ra. Bạn có thể lựa chọn phương pháp rèn luyện sức khỏe phù hợp với mình như đi bộ, bơi lội hay chạy bộ… và tập luyện hàng ngày với cường độ nhẹ. Đẩy tạ cũng có ích trong việc kiểm soát mức hormone.

Tuy nhiên, nếu thích bộ môn này, bạn cần tham khảo ý kiến tư vấn từ bác sĩ cũng như huấn luyện viên thể thao để có được những hướng dẫn phù hợp nhất với thực trạng sức khỏe của mình.

Mất cân bằng hormone - Ảnh 5

5. Dầu dừa

Đây là một trong những loại thực phẩm rất có ích trong việc kiểm soát tình trạng mất cân bằng hormone. Bạn có thể sử dụng khi chế biến, nấu ăn hoặc cho vào trà hay cà phê… Loại dầu này có công dụng kích thích cơ thể sản xuất ra nhiều hormone, giúp giảm cân và kháng viêm, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và vi-rút trong cơ thể.

Mất cân bằng hormone - Ảnh 6

6. Hạn chế tiếp xúc với các loại độc tố

Phần lớn những vật liệu hay đồ đạc mà chúng ta sử dụng hàng ngày đều có chứa các chất độc nguy hiểm. Các loại dung dịch tẩy rửa trong nhà, thuốc trừ sâu, đệm nằm đều có chứa hóa chất độc hại có khả năng sao chép giả tạo các hormone tự nhiên do cơ thể tiết ra. Những người thường xuyên uống thuốc tránh thai cũng có nguy cơ chịu ảnh hưởng bởi những độc tố đã tích tụ trong cơ thể.

Cũng không nên sử dụng các vật dụng nấu nướng có tráng kim loại hay chất chống dính. Thay vào đó, bạn nên chọn lựa những sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường và không chứa nhiều độc tố.

Mất cân bằng hormone - Ảnh 7

Theo Hồng Xuân (PNO)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

  • Kho sim dep rao bán trên toàn quốc số lượng lớn

Sản phẩm