Mất cân bằng hormone có gây tăng cân?

Mất cân bằng hormone ảnh hưởng đến việc giảm cân như thế nào?

Da bị nám, sạm do mất cân bằng nội tiết tố nữ phải làm sao?

Tóc mỏng và rụng tóc: Do mất cân bằng hormone!

7 bước cân bằng hormone nội tiết tố một cách tự nhiên

Infographic: Mất cân bằng nội tiết ảnh hưởng gì tới cơ thể?

Thạc sỹ Jill Coleman - Đại học Wake Forest (Mỹ), người chuyên tư vấn về các vấn đề sức khỏe, thể dục, dinh dưỡng, trả lời: 

Chào bạn!

Hormone chỉ đạo các phản ứng của cơ thể: Cách chúng ta phản ứng với kích thích bên ngoài, như thực phẩm, tập thể dục, căng thẳng, ngủ và nhiều thứ khác. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất, cách cơ thể sử dụng thực phẩm để làm nhiên liệu, cho dù thức ăn được lưu trữ lại hay đốt cháy, cho dù bạn cảm thấy đói hay no, cho dù bạn cảm thấy thèm hay không thèm, tâm trạng của bạn và ngay cả động lực của bạn để tập thể dục. 

Vì những lý do này, điều quan trọng là phải hiểu rằng, không có điều gì là tuyệt đối cần thiết giúp bạn giảm cân. Mức độ nghỉ ngơi hay tập thể dục của mỗi người khác nhau. Vì vậy, việc xét nghiệm hormone (ít nhất là có liên quan đến việc giảm cân) là điều khó khăn. 

Khi chúng ta nghe nói về sự "mất cân bằng hormone", chúng ta thường tìm đến bác sỹ và làm các loại xét nghiệm cần thiết. Nhưng đây không phải là vấn đề y tế. Trong thực tế, đôi khi nó là vấn đề liên quan đến dinh dưỡng. 

Bởi vì hormone cung cấp cho chúng ta phản hồi mà chúng ta có thể cảm nhận được, ví dụ như cảm giác no đủ. Bạn có thể dựa vào cảm giác để biết hormone có cân bằng hay không. Ba cảm giác quan trọng mà bạn có thể theo dõi các hiệu ứng của trao đổi chất là: Đói, năng lượng và thèm khát (HEC).

Ba điều này giúp chúng ta nhận biết được các hormone trong cơ thể đang hoạt động như thế nào. Khi ta chỉ hơi đói, năng lượng cân bằng, sự thèm ăn của ta thấp, khi đó, ta biết rằng hormone của cơ thể đang ở mức cân bằng.

Bạn không thể giảm cân và giữ mãi trọng lượng như vậy nếu HEC của bạn không cân bằng. Bởi vì nếu bạn bị đói dữ dội, mất năng lượng và sự thèm khát sẽ "nhấn chìm" bạn, rất có thể bạn sẽ không tuân theo chế độ ăn kiêng của mình. 

Đói, thèm ăn có tác động trực tiếp đến kế hoạch và mục tiêu giảm cân

Dưới đây là các bước bạn nên bắt đầu để cân bằng hormone của bản thân, để giảm cân. 

1. Bắt đầu bằng cách ghi lại cơn đói, năng lượng và cảm giác thèm khát của bạn trong suốt cả ngày, từ thang điểm 1 đến 10. Một ngày đánh giá một lần là đủ, miễn là bạn chú ý đặc biệt vào những thời điểm cụ thể trong ngày khi đói và/hoặc khi mức năng lượng thấp, sự thèm khát cao độ.

Ví dụ, bạn rất thèm ăn trong buổi chiều hoặc thích ăn vặt buổi đêm. Hãy đánh dấu lại những khoảng thời gian này.

2. Nếu HEC của bạn không cân bằng - bạn đói, năng lượng thấp và thèm ăn - thì điều đầu tiên cần làm là tăng khẩu phần ăn hàng ngày từ 20 - 30gr. Điều này tương đương với một miếng ức gà trung bình hoặc một thìa bột protein vào cốc smoothie. Protein giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm đói và giúp bạn cảm thấy no đủ hơn. Chất xơ cũng giúp ích cho việc này, do đó, hãy tăng lượng rau củ lên. 

3. Nếu HEC cân bằng, hormone của bạn sẽ cân bằng. Bây giờ bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về việc giảm cân. Hãy điều chỉnh lượng carbohydrate của bạn. Một số người cần nhiều hơn, trong khi những người khác cần ít hơn. Nhưng hãy đảm bảo lượng protein và rau củ nhiều hơn. 

Nếu bạn thay đổi chế độ dinh dưỡng, ít bị căng thẳng, stress, ngủ đủ giấc mà vẫn không thể giảm cân, bạn có thể xem xét vấn đề tuyến giáp của mình. Tuyến giáp hay tuyến thượng thận - các tuyến kiểm soát hormone có vai trò lớn trong quá trình trao đổi chất. Có thể bạn sẽ phải xét nghiệm máu để kiểm tra điều này. 

Có rất nhiều điều chúng ta có thể làm để giảm cơn đói, tăng năng lượng và kiểm soát sự thèm ăn. Thông thường, một vài điều chỉnh dinh dưỡng nhỏ có thể làm cho bạn cảm thấy tốt hơn và giúp bạn giảm cân. 

An An H+ (Theo prevention)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung hormone nội tiết tố, hỗ trợ cân bằng cội nguồn nội tiết tố nữ

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị