Massage có giúp giảm viêm họng, khản tiếng thường xuyên?

Kiên trì thực hiện massage hằng ngày giúp giảm viêm họng, khản tiếng hiệu quả

Trà bạc hà có tốt cho người bị viêm họng?

Thực phẩm nên tránh xa nếu muốn khỏi viêm họng

Dấu hiệu trẻ nhỏ viêm họng cấp

4 cách tự nhiên giúp bạn đối phó với tình trạng đau họng

Trả lời:
Chào bạn,
Viêm họng là bệnh thường gặp trong mùa đông, do thời tiết lạnh và hanh khô kéo dài. Bên cạnh đó, hút thuốc lá, nghiện rượu nặng, ăn uống đồ lạnh hoặc phải sống trong môi trường nhiều bụi, khí độc,… là những yếu tố thuận lợi gây bệnh. Nếu không được điều trị triệt để sẽ dẫn đến viêm họng mạn tính như tình trạng của bạn và gây ra các triệu chứng khó chịu như khản tiếng... đặc biệt là đối với những người có tính chất công việc phải nói nhiều như nghề giáo viên của bạn. 
Về phương pháp massage, theo Đông y, viêm họng thuộc phạm vi chứng tý, gọi là hầu tý. Nguyên nhân là do phong hàn, phong nhiệt hoặc khí táo. Xoa bóp bấm huyệt là một phương pháp đơn giản của Đông y giúp giảm bớt những triệu chứng của viêm họng mạn tính và đề phòng những đợt cấp hoặc biến chứng của viêm họng. Ngoài việc uống thuốc, bạn nên kiên trì thực hiện xoa bóp hằng ngày để có hiệu quả nhanh chóng. 
- Vuốt hai bên họng: Dùng ngón tay cái day ấn huyệt liêm tuyền khoảng 3 phút. Dùng ngón tay cái và ngón trỏ vuốt hai bên cạnh họng từ trên xuống khoảng 3 phút. Dùng ngón tay cái và ngón trỏ tay phải đặt nhẹ hai bên xương sụn họng (chỗ yết hầu) lắc chậm rãi sang phải, sang trái khoảng 30 lần.
- Xoa day huyệt phong trì: Dùng hai ngón tay cái ấn vào huyệt phong trì và day khoảng 2 phút.
- Xoa huyệt dũng tuyền: Để chân trái lên đầu gối chân phải, dùng tay phải xoa mạnh lòng bàn chân trái, nhanh và mạnh dần đến khi cảm giác nóng lên thì thôi. Sau đó đổi chân xoa bằng tay trái.
Tuy nhiên, với tình trạng khản tiếng, nguyên nhân là do tổn thương dây thanh quản nên massage không phải là phương pháp cải thiện hiệu quả. Trong trường hợp này, quan trọng nhất là bạn cần hạn chế nói to, nói lớn, la hét... Nếu cần thì nên dùng các thiết bị hỗ trợ khuếch đại âm thanh như: loa, micro... Đồng thời, bạn nên sử dụng những sản phẩm tăng cường chức năng dây thanh, giảm sưng, tiêu viêm. Hiện nay, trên thị trường có sản phẩm TPCN Tiêu Khiết Thanh được nhiều bệnh nhân sử dụng cho hiệu quả khả quan, bạn có thể tham khảo và áp dụng. TPCN Tiêu Khiết Thanh có thành phần chính là cây rẻ quạt, kết hợp với bán biên liên, sói rừng, bồ công anh giúp giảm viêm, tiêu sưng trong các bệnh lý viêm đường hô hấp trên như: viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng. Ngoài ra, bạn cần chú ý trong sinh hoạt như:
- Súc miệng hàng ngày bằng nước muối loãng và ngậm chanh muối, gừng muối, quất hấp đường phèn hoặc mật ong.
- Phòng ở và nơi làm việc phải đủ ấm, tránh làm việc trong môi trường nhiều khói bụi, hóa chất. Cần giữ ấm đặc biệt là cổ và ngực, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài trời.
- Kiêng hút thuốc lá và hạn chế rượu. Ăn đủ chất dinh dưỡng để cơ thể có sức đề kháng, tránh đồ ăn cay, mặn.
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Hà Phương
Thực phẩm chức năng viên nén Tiêu Khiết Thanh – Dùng cho người bị khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản
Tiêu Khiết Thanh là thực phẩm chức năng với thành phần chính là cây rẻ quạt, kết hợp với bán biên liên, bồ công anh, sói rừng có tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng, hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản, giúp làm trong sáng giọng nói.
Đối tượng sử dụng là người bị viêm thanh quản, khản tiếng, viêm amidan, người phải sử dụng giọng nói nhiều như giáo viên, ca sỹ, phát thanh viên…
Cách dùng để phòng ngừa: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên; Để hỗ trợ điều trị: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 viên; Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ, dùng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt nhất.
XNQC: 1880/2014/XNQC-ATTP
*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng