Mạng xã hội khiến người dùng cô độc nhiều hơn

Sẽ không tốt và thật phí phạm thời gian nếu bạn dành quá nhiều thì giờ để truy cập mạng xã hội mỗi ngày

Người cô đơn dễ có nguy cơ sa sút trí tuệ

Người già cô đơn, dễ mắc nhiều bệnh

Cô đơn giết chết người già gấp hai lần béo phì

Cô đơn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Sự cô đơn và bị cô lập là mối quan ngại ngày càng gia tăng về sức khoẻ cộng đồng. Những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra người cô đơn, bị cô lập về mặt xã hội thường có nguy cơ cao tử vong.

Trong nghiên cứu mới nhất, TS. Brian A. Primack, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Truyền thông, Công nghệ và Sức khoẻ Đại học Pittsburgh (Pennsylvania, Hoa Kỳ) cùng các đồng nghiệp đã phát hiện nguy cơ cảm thấy cô đơn và bị cô lập sẽ gia tăng ở nhóm người có thói quen sử dụng mạng xã hội thường xuyên.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu của 1.787 người trưởng thành tuổi từ 19 đến 32 sinh sống tại Hoa Kỳ. Những người tham gia được yêu cầu trả lời phiếu câu hỏi về tần suất và thời gian sử dụng các trang mạng xã hội, chúng bao gồm Facebook, YouTube, Twitter, Instagram, Snapchat, Reddit, Pinterest và LinkedIn. Những người tham gia cũng được yêu cầu hoàn thành phiếu câu hỏi đánh giá sức khỏe thể chất và tâm lý của họ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, những người dành hơn 2 giờ mỗi ngày để truy cập mạng xã hội có nguy cơ cô đơn và cảm giác bị cô lập cao gấp đôi so với những người chỉ dành dưới 30 phút truy cập mạng xã hội mỗi ngày.

Khi xét theo số lần truy cập mạng xã hội, những người tham gia truy cập vào mạng xã hội từ 58 lần trở lên đã tăng gấp 3 lần nguy cơ cảm thấy cô đơn và bị cô lập với xã hội hơn những người được báo cáo truy cập mạng xã hội dưới 9 lần mỗi tuần.

TS. Elizabeth Miller, Giáo sư Khoa Nhi tại Đại học Pittsburgh, một trong các tác giả chia sẻ: "Chúng tôi không phủ nhận những ích lợi mà mạng xã hội mang lại cho mọi người. Kết quả nghiên cứu chỉ đơn giản nhắc nhở chúng ta rằng, mạng xã hội thực chất là con dao 2 lưỡi. Bên cạnh việc giúp bạn dễ dàng kết bạn, học hỏi, bổ sung thông tin và kiến thức, nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy cô đơn và bị cô lập bởi đa số những điều tốt đẹp trong cuộc sống đều được người sử dụng đăng tải trên đó".  

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh