Mang thai giúp phụ nữ có trí nhớ tốt hơn khi về già

Mang thai giúp phụ nữ có trí nhớ tốt hơn khi về già

Có nên ăn cà tím khi mang thai không?

Có bầu chụp X-quang có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Đang mang thai có nên xét nghiệm virus Zika không?

Phụ nữ mang thai bị hở van tim có được sử dụng TPCN Ích Tâm Khang?

Khi mang thai, nồng độ một số hormone như estrogen, progesterone, oxytocin, prolactin, cortisol và endorphin sẽ tăng cao. Đã có nhiều nghiên cứu cho rằng, nồng độ cao hormone estradiol và cortisol khiến các bà mẹ thường xuyên bị đãng trí, rối loạn cảm xúc khi mang thai. Trên thực tế, cứ 9 người thì sẽ có 1 người bị trầm cảm trước, trong hoặc sau khi mang thai, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Thế nhưng, các nhà nghiên cứu đã phát hiện sự thay đổi hormone trong thai kỳ lại có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức và trí nhớ cho phụ nữ sau này.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nam California (Hoa Kỳ) đã xem xét mối liên hệ giữa lịch sử sinh đẻ, sự thay đổi nội tiết tố theo thời kỳ và chức năng nhận thức ở phụ nữ sau mãn kinh.

Sự thay đổi nổi tiết tố theo thời kỳ được xem xét trong nghiên cứu bao gồm tuổi sinh sản, khi mang thai và thời gian sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết tố.

Tổng cộng có 830 phụ nữ tham gia vào nghiên cứu này, độ tuổi trung bình của họ là 60. Những người tham gia được đánh giá chức năng nhận thức thông qua một loạt bài kiểm tra nhận thức và phiếu trả lời câu hỏi về lịch sử sinh đẻ. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra trí nhớ của những người tham gia bằng cách yêu cầu họ phải nhớ một danh sách các từ hoặc kể lại một câu chuyện sau khi bị phân tâm.

Kết quả cho thấy, những phụ nữ đã sinh hai con có chức năng nhận thức và trí nhớ tốt hơn so với những phụ nữ có một con. Tuy điểm số về chức năng nhận thức và trí nhớ ở những phụ nữ có một con kém hơn phụ nữ có hai con, điểm số này ở những phụ nữ có một con lại cao hơn những phụ nữ không có con.

Bà Roksana Karim - tác giả nghiên cứu, chuyên gia y tế dự phòng lâm sàng tại Đại học Nam California cho rằng, sự gia tăng estrogen và progesterone khi mang thai, đặc biệt là mang thai nhiều lần có liên quan tới sự tăng trưởng và phát triển của mô não. Điều này có thể giải thích tại sao mang thai có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức và trí nhớ sau này cho phụ nữ.

Kết quả này được công bố trên Tạp chí Geriatrics Society.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già