Mãn kinh và bệnh tuyến giáp có liên quan gì?

Suy giảm hormone trong thời kỳ mãn kinh khiến bệnh tuyến giáp thêm trầm trọng

5 tip để ái ân nồng say dù bị khô âm đạo

Detox âm đạo: Bạn đã làm bao giờ chưa?

Bị khô âm đạo thì sex thế nào?

Infographic: Những điều cần biết về khô âm đạo

Tiến sỹ Richard và Karilee Shames - tác giả của cuốn Thyroid Power đã giải thích về những thắc mắc thường gặp của phụ nữ trên Verywell:

Có mối quan hệ nào giữa tuyến giáp và mãn kinh?

Ở độ tuổi 50, cứ 12 phụ nữ thì có 1 người có vấn đề về suy giáp. Ở độ tuổi 60, con số này 1/6, do thay đổi hormone estrogen gây ra.

Phụ nữ mãn kinh có thể làm gì để ngăn ngừa vấn đề tuyến giáp?

Phụ nữ mãn kinh nên xét nghiệm máu để kiểm tra xem có vấn đề gì về tuyến giáp hay không. Nếu mức hormone tuyến giáp thấp, các cơn bốc hỏa sẽ nhiều hơn, thường xuyên hơn và khó chịu hơn. Đó là vì tuyến giáp có liên quan đến năng lượng của bạn. Bạn cần năng lượng để trải qua thời kỳ mãn kinh một cách nhẹ nhàng.

Sự khỏe mạnh vào buổi sáng hay giấc ngủ ngon... đều có liên quan đến hormone tuyến giáp. Khi mức độ hormone tuyến giáp quá thấp, bạn sẽ không có năng lượng để đối phó với bất cứ điều gì, và những triệu chứng mãn kinh cũng nặng nề hơn.

Bệnh tuyến giáp ảnh hưởng gì đến các triệu chứng mãn kinh? 

Viêm âm đạo, khô âm đạo do nồng độ estrogen suy giảm có thể dẫn đến ngứa, đau rát. Tất cả các triệu chứng này sẽ nghiêm trọng hơn nhiều khi nồng độ hormone tuyến giáp thấp. 

Những phụ nữ bị khô âm đạo liên tục nhưng điều trị bằng thuốc đặt âm đạo hoặc thuốc estrogen không hiệu quả thường là do nồng độ hormone tuyến giáp thấp, cần được kiểm tra. Sau khi được điều trị bằng thuốc tuyến giáp, các vấn đề như tóc khô, da khô và móng tay nứt cũng được giải quyết.

Phụ nữ trong độ tuổi 40 và 50 nên làm gì?

Cố gắng kiểm tra tất cả các hormone của bạn. Tuy nhiên, việc dùng estrogen thay thế không phải là ý tưởng hay vì thực tế là bổ sung estrogen không phải luôn luôn là giải pháp thân thiện và hữu ích. Một số phụ nữ cho rằng, giảm stress, quản lý căng thẳng có thể giúp giảm các vấn đề mãn kinh. Đồng thời, đảm bảo tuyến giáp luôn khỏe mạnh, bạn sẽ vượt qua giai đoạn mãn kinh một cách nhẹ nhàng.

Anh Nguyễn H+ (Theo verywell)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung hormone, cân bằng cội nguồn nội tiết tố nữ, tốt cho phụ nữ mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết