Mãn kinh sớm tàn phá cơ thể người phụ nữ thế nào?

Angelina Jolie bị mãn kinh sớm do phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng

Tăng cân nhanh khi mãn kinh: Có ăn kiêng cũng khó giảm!

Cơ thể bạn sẽ thay đổi thế nào khi mất kinh nguyệt hoàn toàn?

Phân biệt tiền mãn kinh và mãn kinh để biết cách ứng phó kịp thời

Phụ nữ tiền mãn kinh vẫn có thể mang thai!

Có lẽ nhiều người đã biết nữ diễn viên Angelina Jolie đã cắt vỏ buồng trứng và ống dẫn trứng để phòng ngừa ung thư vú và ung thư buồng trứng. Do cô có một gene BRCA1 đột biến – có 87% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, 50% nguy cơ mắc ung thư buồng trứng trước 70 tuổi. Các xét nghiệm máu của Angelina cũng cho thấy các dấu hiệu viêm nhiễm có thể là dấu hiệu của ung thư sớm.

Mẹ của Angelina Jolie đã qua đời vì ung thư buồng trứng ở độ tuổi còn rất trẻ, 49 tuổi. Cả hai dì và bà ngoại của cô cũng qua đời vì bệnh ung thư. Chính vì những lý do đó, Angelina đã quyết định phẫu thuật. Sau phẫu thuật, cô không chỉ không có khả năng có con được nữa mà cô còn bị mãn kinh sớm.

Mãn kinh sớm chính là cơ thể bước vào thời kỳ mãn kinh trước 40 tuổi, tức là sớm hơn bình thường 10 năm. Mãn kinh sớm có thể bị gây ra bởi phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng (như Jolie) nhưng cũng có thể do nhiều nguyên nhân như: Hút thuốc lá, mắc bệnh tuyến giáp, bệnh tự miễn, ăn uống thiếu khoa học…

Mãn kinh sớm xảy ra khi buồng trứng vì bất kỳ lý do nào đó ngừng sản xuất các hormone sinh dục. Việc thiếu hụt hormone estrogen ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Thật không may là ngay cả khi được điều trị với liệu pháp hormone thay thế, cơ thể người phụ nữ vẫn phải chịu những biến đổi như dưới đây:

Mất kinh nguyệt

Dấu hiệu lớn đầu tiên của thời kỳ mãn kinh sớm là những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Chu kỳ kinh trở nên bất thường, rối loạn và cuối cùng là mất kinh hoàn toàn.

Bốc hỏa

Sự thay đổi nồng độ estrogen khiến cơ thể bị nóng bừng suốt cả ngày lẫn đêm. Những cơn bốc hỏa có thể kéo dài từ 30 giây đến 10 phút. Bốc hỏa khiến cơ thể vã mồ hôi, nóng bừng, toàn thân mệt mỏi rã rời…

Bốc hỏa, nóng bừng, hay cáu gắt là dấu hiệu của mãn kinh sớm

Ủ rũ

Giảm nồng độ estrogen trong thời kỳ mãn kinh khiến người phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, ủ rũ, thiếu sức sống.

Khô âm đạo

Việc ngừng sản xuất estrogen khiến thành niêm mạc âm đạo mỏng và khô. Khô âm đạo không chỉ khiến quan hệ tình dục khó khăn, đau rát mà còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Không còn ham muốn tình dục

Phụ nữ mãn kinh sớm thường bị giảm hoặc mất ham muốn tình dục, điều này tùy thuộc vào lượng hormone trong cơ thể họ giảm như thế nào.

Cơ thể thay đổi

Suy giảm estrogen là nguyên nhân gây tăng cân, đau khớp, thậm chí khiến phụ nữ dễ bị loãng xương.

Mãn kinh sớm có hồi phục được không?

Một khi bạn đã bị mãn kinh sớm, không thể nào có thể quay trở lại như trước đó được nữa. Tuy nhiên, có nhiều cách để giảm những khó chịu mà thời kỳ mãn kinh sớm gây ra. Điển hình như thay đổi chế độ ăn uống, chăm chỉ tập thể dục, cắt giảm rượu bia và thuốc lá... Hoặc bạn có thể sử dụng miếng dán chứa estrogen sinh học (giống như Angelina Jolie) hoặc vòng tránh thai chứa progesterone giúp nồng độ hormone sinh dục không bị sụt giảm quá nhiều.

Mãn kinh sớm không phải là điều gì đó quá kinh khủng nên không cần phải lo lắng hay căng thẳng nhiều về nó. Chỉ có 1% phụ nữ bị mãn kinh sớm trước tuổi 40, vì vậy khi bạn cảm thấy đột nhiên bốc hỏa hay ủ rũ có thể là dấu hiệu của tiền mãn kinh mà thôi.

Anh Nguyễn H+ (Theo bustle.com)

Việc bổ sung thêm nội tiết tố (cả dạng thuốc và thảo dược tự nhiên – thực phẩm chức năng) giúp ổn định và cân bằng cán cân nội tiết tố nữ sẽ giúp chị em giảm những triệu chứng không mong muốn mà mãn kinh sớm gây ra. Trong đó, sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone – tiền hormone sinh dục, giúp kích thích cơ thể sản sinh các hormone thiếu hụt, được đông đảo chuyên gia và chị em phụ nữ tín nhiệm về độ an toàn và tác dụng lâu dài.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết