Mãn kinh sớm có di truyền không?

Di truyền cũng là một yếu tố gây mãn kinh sớm

Buồng trứng “về hưu” ở độ tuổi nào?

Hệ trục rối loạn - tác nhân gây trăm bệnh cho phụ nữ mãn kinh

Mất ngủ mãn kinh – Tìm đúng thủ phạm để loại bỏ thẳng tay

Rối loạn tiền mãn kinh: Làm gì để cứu vãn nhan sắc?

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, thuộc Bộ Y tế, trả lời:

Chào em!

Di truyền cũng là một yếu tố gây mãn kinh sớm. Nếu bà và mẹ của em bị mãn kinh sớm, thì rất có khả năng, em cũng bị mãn kinh sớm. Tuy nhiên, di truyền không phải là yếu tố quyết định tất cả. Thời kỳ mãn kinh đến sớm hay muộn còn chịu ảnh hưởng của môi trường sống, thói quen sống (hút thuốc lá, uống rượu bia, cà phê… thì mãn kinh đến sớm hơn). Các bệnh lý liên quan đến tử cung, buồng trứng và phải phẫu thuật cắt bỏ hoặc hóa trị và xạ trị… cũng gây ra mãn kinh sớm.

Em có nói em năm nay 36 tuổi, thường bị bốc hỏa vào ban đêm, chu kỳ kinh nguyệt rối loạn. Tôi có thể khẳng định, những triệu chứng mà em gặp phải là dấu hiệu của tiền mãn kinh. Đây là giai đoạn trước khi người phụ nữ chính thức bước vào mãn kinh (mãn kinh là sau 12 tháng liên tiếp không có kinh nguyệt). Thời kỳ tiền mãn kinh có thể kéo dài vài năm đến hàng chục năm, tùy thuộc vào cơ địa của từng phụ nữ.

Lúc này, buồng trứng đang lão hóa dần, làm giảm tiết hormone estrogen và progesterone. Chính sự thiếu hụt các hormone này gây ra hàng loạt vấn đề về nhan sắc và sức khỏe cho chị em.

Các triệu chứng thường gặp khi người phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh là: Bốc hỏa, mất ngủ, mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt. Bốc hỏa thường xảy ra vào ban đêm, khiến mồ hôi toát ra rồi rùng mình ớn lạnh toàn thân, khiến chị em trằn trọc, dẫn đến mất ngủ. Mất ngủ lâu ngày lại gây ra vô số bệnh khác.

Ở tuổi này, muốn giảm bốc hỏa và giúp chu kỳ kinh nguyệt điều hòa trở lại, không còn cách nào khác là cần bổ sung những hormone nội tiết tố mà cơ thể đang thiếu hụt, nhằm cân bằng lại hoạt động của trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng. Khi hệ trục này hoạt động cân bằng thì những rối loạn sẽ giảm hẳn.

Em có thể tham khảo các sản phẩm thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các thảo dược có chứa estrogen thực vật và các hoạt chất sinh học như Pregnenolone, Delta-Immune, DHEA giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, chống lão hóa và kéo dài tuổi xuân cho chị em.

Chúc em luôn khỏe! 

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị