Mãn kinh là nguyên nhân khiến phụ nữ mất hứng thú ái ân?

Mãn kinh, sau mãn kinh chỉ là yếu tố đóng góp cho việc phụ nữ cảm thấy thiếu hứng thú trong hoạt động tình dục

Phụ nữ đau khi quan hệ tình dục cảnh báo bệnh gì?

Video: Đàn ông có thể làm "chuyện ấy" được trong bao lâu?

Những sự thật khiến bạn phát hoảng về "chuyện ấy"

Bí mật tình dục của người già qua lời kể của cụ bà U70

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Sexual Medicine, các nhà khoa học đã hỏi 277 phụ nữ mãn kinh về quan niệm, tần suất và sự hài lòng trong cuộc sống tình dục của họ. Trong số này, có 68 phụ nữ đã sử dụng liệu pháp thay thế hormone và 209 phụ nữ còn lại không sử dụng liệu pháp này. Những số liệu thu thập được từ 277 phụ nữ mãn kinh được so sánh với 408 phụ nữ tiền mãn kinh đã được thu thập dữ liệu từ nhiều nghiên cứu trước đó. Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu có độ tuổi từ 45 - 55. Trong số những phụ nữ chưa bao giờ điều trị bằng liệu pháp hormone, độ tuổi mãn kinh trung bình là 49, ở người điều trị liệu pháp hormone thì tuổi mãn kinh trung bình là 47,5 tuổi.

Kết quả cho thấy, chỉ 35% phụ nữ mãn kinh trong nghiên cứu gặp khó khăn khi hoạt động tình dục. Tỷ lệ này ở phụ nữ tiền mãn kinh là 48%. Các tác giả nhận định, sự thay đổi nội tiết tố không phải là yếu tố ảnh hưởng lớn đến hoạt động tình dục trong thời kỳ mãn kinh và sau mãn kinh. Bởi chưa đến một nửa số lượng phụ nữ báo cáo gặp phải các vấn đề liên quan đến tình dục, đồng thời không có tỷ lệ chênh lệch quá lớn đến khả năng, sự hài lòng của phụ nữ trước và sau mãn kinh trong tình dục.

Khoảng 1/3 số phụ nữ trong nghiên cứu này cho biết, tình dục là vấn đề không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, mặc dù hơn 60% phụ nữ thừa nhận chuyện mất hứng thú trong "chuyện ấy" sẽ xảy ra không sớm thì muộn. Tỷ lệ này không có khác biệt đáng kể giữa phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, sau mãn kinh và cả những phụ nữ trong độ tuổi 40 - 50 chưa trải qua thời kỳ này. Theo các nhà nghiên cứu, khả năng phụ nữ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến tình dục thực chất là do sự tác động bởi yếu tố tâm lý nhiều hơn thể chất vì nhắc đến mãn kinh, sau mãn kinh họ lại nghĩ ngay đến giảm ham muốn, giảm khả năng tình dục và trở nên lo lắng sợ hãi. 

Trên thực tế, khoảng một nửa phụ nữ tham gia nghiên cứu nói rằng họ đã làm "chuyện ấy" dưới 6 lần mỗi tháng và 1/3 trong số đó nói rằng rất hài lòng với đời sống tình dục hiện tại. Tỷ lệ nhóm phụ nữ tiền mãn kinh không có quan hệ tình dục trong 3 tháng là 17,2% và ở phụ nữ sau mãn kinh là 19,7%. 54% phụ nữ sau mãn kinh sử dụng liệu pháp hormone coi 3 tháng không quan hệ tình dục là vấn đề cần được điều trị, tỷ lệ này ở phụ nữ không dùng liệu pháp hormone là 30%.

TS. Michelle Warren - một chuyên gia sản phụ khoa tại Bệnh viện NewYork-Presbyterian và Trung tâm Y tế Đại học Columbia, Hoa Kỳ cho biết phát hiện còn nhiều thiếu sót. Có rất nhiều chi tiết chưa được làm rõ trong nghiên cứu, có thể làm ảnh hưởng đến kết quả. Chẳng hạn như các tác giả đã không yêu cầu phụ nữ cung cấp loại thuốc hormone mà họ đang sử dụng, hoặc xem xét các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh của người tham gia như khô âm đạo - vấn đề này ảnh hưởng lớn đến ham muốn và việc có được khoái cảm. Đặc biệt, những người phụ nữ mãn kinh trong nghiên cứu này vẫn còn tương đối trẻ, họ có thể chưa gặp phải những vấn đề cần phải tránh hoạt động tình dục.

Các tác giả tham gia nghiên cứu cũng thừa nhận lượng phụ nữ sử dụng liệu pháp hormone trong nghiên cứu khá ít đã làm cho họ gặp khó khăn hơn để rút ra kết luận chắc chắn về điều trị nội tiết tố có thể ảnh hưởng như thế nào đến đời sống tình dục.

M. Hiếu H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn