Mãn kinh muộn cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm

Mãn kinh muộn có thể khiến bạn dễ mắc một số bệnh ung thư nguy hiểm

4 nguyên nhân gây mãn kinh muộn ở phụ nữ

5 sự thật về mãn kinh và bệnh tim mạch ở phụ nữ

8 thay đổi giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh

Biện pháp tự nhiên giúp giảm triệu chứng mãn kinh không cần thuốc

Ung thư

Mãn kinh muộn là dấu hiệu cho thấy buồng trứng vẫn tiếp tục sản sinh estrogen. Estrogen là một hormone sinh dục nữ có nhiều vai trò, đặc biệt là kích thích sự phát triển của các tế bào vú.

Tuy nhiên, cơ thể càng sản sinh nhiều estrogen, bạn càng có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn. Điều này là do trong tế bào của một số người phụ nữ có các thụ thể protein, gắn với các hormone estrogen hoặc progesterone, tạo thành các tế bào ER, PR dương tính với ung thư.

Mãn kinh muộn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú 

Nếu trong cơ thể người phụ nữ có các tế bào này, đồng thời họ bị mãn kinh muộn, lượng estrogen cao trong cơ thể có thể khiến các tế bào ung thư phát triển và lây lan. Cơ thể phụ nữ sản sinh nhiều estrogen càng lâu thì nguy cơ ung thư vú càng cao.

Ung thư nội mạc tử cung

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 chỉ ra rằng, ung thư nội mạc tử cung có liên quan trực tiếp tới tuổi tác, có kinh sớm và mãn kinh muộn, bệnh béo phì, người mắc hội chứng buồng trứng đa nang, người hay phải xạ trị…

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng sử dụng liệu pháp hormone thay thế, làm tăng thời gian estrogen có trong cơ thể cũng có thể cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung.

Ung thư buồng trứng

Không chỉ do mãn kinh muộn, phụ nữ sử dụng thuốc estrogen hoặc đang thực hiện liệu pháp hormone thay thế sau mãn kinh cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng cao.

Mang thai ngoài ý muốn

Đây không phải là một nguy cơ về sức khoẻ, nhưng bạn nên biết rằng mãn kinh muộn, sau độ tuổi 50 mà vẫn có kinh nguyệt có thể làm tăng khả năng mang thai nếu bạn không áp dụng các biện pháp tránh thai thường xuyên.

Nếu không muốn mang thai ở độ tuổi này, hãy sử dụng thuốc tránh thai hoặc các biện pháp tránh thai an toàn. Mang thai ở độ tuổi 50 có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe, đi kèm với nguy cơ biến chứng cho thai nhi. 

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết