Mãn kinh: Đừng chủ quan với các cơn “bốc hỏa”!

Các cơn bốc hỏa là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ gãy xương hông của phụ nữ mãn kinh

Các biện pháp tự nhiên giảm chứng bốc hỏa ở phụ nữ

Thực phẩm tốt cho đàn ông 'mãn kinh'

Bổ sung kali giúp giảm nguy cơ đột quỵ sau mãn kinh

Mất ngủ tuổi mãn kinh: Hậu quả của suy giảm hormone

Dùng thuốc mãn kinh có thể gây ung thư vú

Theo nghiên cứu của Trường Y khoa David Geffen, Đại học California, những phụ nữ thường gặp các triệu chứng trên có mật độ khoáng xương thấp và có tỷ lệ gãy xương hông cao hơn so với những người không có triệu chứng mãn kinh.

60% phụ nữ bị “bốc hỏa

Mãn kinh là thay đổi tự nhiên trong cơ thể người phụ nữ, thường xảy ra vào khoảng 45 - 55 tuổi. Đây chính là lúc các nội tiết tố (estrogen) điều hòa hoạt động trong cơ thể phụ nữ bị thiếu hụt trầm trọng do buồng trứng không còn rụng trứng. Khoảng 60% phụ nữ phải trải qua cơn bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh, tình trạng này có thể kéo dài trong nhiều năm.

 Khoảng 60% phụ nữ phải trải qua cơn bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh

Sự thiếu hụt estrogen làm cho hệ thống xương của phụ nữ mãn kinh dễ bị gãy do hiện tượng mất calci dẫn đến xương “xốp” hơn. Ở phụ nữ mãn kinh, quá trình phá vỡ tế bào xương già xảy ra nhanh hơn quá trình tái tạo xương, đẩy nhanh quá trình mất xương của cơ thể.

Nguy cơ gãy xương hông cao hơn

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của 23.573 phụ nữ trong độ tuổi từ 50 – 59 tại 40 trung tâm lâm sàng trên cả nước trong vòng trung bình 8 năm.

Những người tham gia được hỏi về các triệu chứng mà họ gặp phải trong thời kỳ mãn kinh, bao gồm cả cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm. 4.867 phụ nữ được đo mật độ khoáng xương. Đồng thời, tình trạng gãy xương của họ trong suốt thời gian nghiên cứu cũng được ghi chép lại.

Phụ nữ thường gặp cơn bốc hỏa nên kiểm soát các yếu tố nguy cơ như rượu, bia, thuốc lá và tăng tập thể dục

Kết quả phân tích cho thấy những phụ nữ bị bốc hỏa ở mức độ vừa hoặc nặng có nguy cơ gãy xương hông cao hơn những người khác. Sau khi điều chỉnh độ tuổi, chỉ số khối cơ thể (BMI) và các yếu tố nhân khẩu học, nhóm nghiên cứu kết luận rằng mật độ xương ở cổ và cột sống ở những phụ nữ này thấp hơn những người không bị nóng bừng và đổ mồ hôi trong kỳ mãn kinh.

“Những phụ nữ bị bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh nên hạn chế hút thuốc và uống rượu, tăng cường tập thể dục cũng như bổ sung vitamin D và calci để bảo vệ xương một cách tốt nhất”, BS. Carolyn J. Crandall – tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Nội tiết lâm sàng.

Đa số cơn bốc hỏa thường “ghé thăm” chị em vào ban đêm: Khi đang ngủ, bạn thấy có luồng khí nóng từ phần trên cơ thể bốc lên mắt, lan ra toàn thân, kèm theo là thân nhiệt tăng lên như đang sốt, tim đập nhanh và người mệt rũ ra. Mỗi cơn thường kéo dài chừng 5 phút, sau đó là hiện tượng vã mồ hôi. Sau khi chúng đi qua, bạn thường trằn trọc, khó ngủ lại.

Kim Chi H+ (Theo sciencedaily)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp