Mãn kinh ảnh hưởng đến tình dục như thế nào?

Sự suy giảm nội tiết tố estrogen trong thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng đến đời sống tình dục của phụ nữ

Mãn kinh có gây tăng cân?

Mãn kinh 5 năm rồi có lại, liệu có nguy hiểm?

Cách giảm bốc hỏa không dùng thuốc

7 nguyên tắc giảm cân cho chị em mãn kinh

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ):

Khi phụ nữ bắt đầu bước vào thời kỳ mãn kinh, buồng trứng bắt đầu giảm sản xuất các nội tiết tố estrogen và progesterone. Sự suy giảm các nội tiết tố, đặc biệt là estrogen, có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục của chị em phụ nữ.

Estrogen kích thích sự tăng trưởng của các mô vú, duy trì lượng máu tới âm đạo và bôi trơn bộ phận nhạy cảm này. Sự suy giảm tiến tới cạn kiệt estrogen gây ra một loạt triệu chứng đặc trưng như bốc hỏa, mệt mỏi, khô âm đạo và giảm ham muốn tình dục… ảnh hưởng tới đời sống chăn gối của chị em phụ nữ.

Trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ cũng sẽ trải qua một số thay đổi về mặt vật lý ở các mức độ khác nhau, chẳng hạn như lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục giảm, niêm mạc âm đạo mỏng đi, bị mất trương lực cơ và trở nên kém đàn hồi. Những thay đổi này khiến không ít chị em bị đau khi quan hệ tình dục và chuyện ân ái cùng từ đó mà không còn thú vị nữa.

Phụ nữ mãn kinh sẽ cần nhiều thời gian hơn cho màn dạo đầu để “cô bé” được bôi trơn đầy đủ trước khi “lâm trận”. Sự thiếu hụt estrogen cũng làm cho âm đạo không mở rộng hết cỡ khi hưng phấn và ít nhạy cảm hơn với kích thích tình dục. Nhiều phụ nữ đã mãn kinh than phiền rằng cực khoái là điều xa xỉ với họ - hiếm khi đạt được cực khoái hoặc cơn cực khoái ít dữ dội hơn so với trước đó.

Tuy nhiên, mãn kinh không phải là thời điểm “tận thế” của đời sống tình dục viên mãn. Những thay đổi trong thời kỳ mãn kinh có thể là động lực để… thay đổi thói quen quan hệ tình dục vốn đã nhàm chán của nhiều cặp vợ chồng. Bạn nên trò chuyện với chồng và cùng nhau khám phá các tư thế quan hệ tình dục không làm “cô bé” bị đau và khiến bạn được thỏa mãn.

Nếu ngại thay đổi, bạn có thể dùng dung dịch bôi trơn hoặc “đầu tư” kỹ hơn cho màn dạo đầu. Một số phương pháp khác giúp cải thiện tình trạng khô hạn như: Bôi kem dưỡng ẩm, dùng kem estrogen bôi âm đạo.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị