Malaisia: Hội chứng sợ đi máy bay đang gia tăng

Chủ tịch Hiệp hội bệnh thần kinh Malaysia, Giáo sư, bác sĩ Andrew Mohanraj cho biết, gần đây ông phải chữa trị cho nhiều bệnh nhân mắc phải nỗi sợ đi máy bay sau khi chứng kiến thảm hoạ máy bay MH370 mất tích và tiếp đến là máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraine. Về con số bệnh nhân mắc hội chứng này, Giáo sư không tiết lộ cụ thể.

Thậm chí vào tuần trước, Bộ Phát triển cộng đồng Malaysia đã đề nghị nên có dịch vụ tư vấn cho đội ngũ nhân viên Malaysia Airlines vì họ đang bị sốc qua 2 thảm kịch máy bay của hãng.

Bác sĩ Andrew nói rằng trong số bệnh nhân của ông còn có cả phi công, tiếp viên hàng không. Ông cho biết một số người nói họ sợ phải thừa nhận đang bị rối loạn căng thẳng dạng sau chấn thương, vì lo rằng họ có thể bị sa thải nếu công việc đòi hỏi họ phải bay. Dạng này dễ điều trị ngắn hạn và chỉ dùng thuốc.

 


Tai nạn máy bay MH17 (Malaisia)


Bác sĩ Andrew cũng cho biết thêm, có dạng khó khăn hơn là với những người cần phải đi máy bay, họ thừa nhận bị rối loạn giấc ngủ và có những cơn ác mộng, thường xuyên hồi hộp, đánh trống ngực. Điều này có thể dẫn đến sự khó chịu, trầm cảm và có thể tự tử nếu tình hình nghiêm trọng. Ông khuyên những người này nên tìm đến tư vấn y tế, và sẽ khỏi bệnh trong vòng 6 tháng đến 1 năm.

 

Theo báoWall Street Journal, giao thông hàng không toàn cầu đã bị giảm mạnh sau vụ khủng bố 11.9.2001. Bộ Giao thông Mỹ cho biết tỉ lệ hành khách đi máy bay đã giảm trong 3 tháng 10 – 12.2001 lần lượt là 20%, 17% và 12%.

CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn