Tuổi tác, giới tính quyết định tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Tuổi tác, giới tính quyết định tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Nghệ tây kiểm soát cholesterol, hạ huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch

Trị đau ngực, phòng ngừa nhồi máu cơ tim bằng tinh dầu và thực phẩm

Tuổi mãn kinh tăng nỗi lo tim mạch

Đột quỵ não và đau tim: Mối liên quan chặt chẽ

TS. Sanjay Gupta - Trung tâm Y tế, trường Đại học Y Michigan (Hoa Kỳ):

Chào bạn!

Mọi người hiện này đã có nhiều ý thức hơn về tầm quan trọng của một lối sống lành mạnh cho tim mạch và sự nguy hiểm của bệnh tim mạch tới sức khỏe.

Trên thực tế, tuổi tác đúng là một trong những yếu tố nguy cơ làm gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch. Chẳng hạn như xơ vữa động mạch, một tình trạng các mảng bám bị tích tụ trong thành động mạch khiến máu khó lưu thông.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn so với nam giới cho đến khi họ bước sang tuổi 55. Tuy nhiên, chị em không nên có suy nghĩ rằng việc bảo vệ trái tim trước tuổi 55 là quá sớm.

Đặc biệt, theo nghiên cứu gần đây của Đạị học Y Northwestern (Hoa Kỳ) được công bố trên Tạp chí JAMA, người trẻ tuổi bị tăng huyết áp sẽ gia tăng nguy cơ xơ vữa động mạch sau này trong cuộc sống. Tức là, ngay ở độ tuổi 20 – 30, bạn cũng có khả năng phát triển bệnh tim.

Về giới tính, có nhiều người cho rằng bệnh tim mạch chỉ gặp ở nam giới, do có thói quen hút thuốc lá, lạm dụng bia rượu... Tuy nhiên, thực tế lại đang diễn ra hoàn toàn ngược lại. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, bệnh tim nằm trong "top" gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ, nhưng cứ 5 người phụ nữ thì chỉ có 1 người biết tới điều này.

Thế nên, thu hẹp khoảng cách giữa nhận thức và cung cấp các thông tin phòng ngừa bệnh tim cho phụ nữ vẫn đang là một vấn đề cấp bách đối với kế hoạch bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi, chúc bạn mạnh khỏe!

TS. Sanjay Gupta - Trường Đại học Y Michigan (Hoa Kỳ), là tác giả của 3 cuốn sách viết về y học và sức khỏe là: Chasing Life (2007), Cheating Death (2009) và Monday Mornings (2012).

Hiện ông là Trưởng Ban Chuyên mục Sức khỏe của Tạp chí Time, Hoa Kỳ.
M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị