Người già mắc bệnh phổi: Cẩn thận kẻo ngã!

Phổi tắc nghẽn mạn tính khiến người cao tuổi dễ bị té ngã

20 phút đi bộ mỗi ngày cải thiện chứng suy tim

Võng mạc đái tháo đường: Tầm soát ngay kẻo mất thị lực

Dự báo thời tiết 17/8: Nắng nóng còn kéo dài 2 - 3 ngày tới

Mưa kéo dài 3 giờ, TP.HCM ngập nặng

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Melbourne, Australia đã mời 41 người cao tuổi (trung bình 71 tuổi) bị mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) tham gia vào nghiên cứu. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới có hơn 65 triệu người mắc COPD từ trung bình đến nặng, là nguyên nhân của 5% số các ca tử vong toàn cầu. Ngã cũng là nguyên nhân phổ biến gây tử vong ngoài ý muốn, chỉ sau tai nạn giao thông.

Sau một năm theo dõi, 40% bệnh nhân bị ngã ít nhất một lần, thậm chí có những người ngã nhiều lần hơn. Khó thở do COPD khiến cho người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi bị suy giảm cơ bắp, khó khăn trong việc giữ thăng bằng, xương giòn hơn và dễ bị các chấn thương do ngã.

TS. Cristino Carneiro Oliveira - tác giả nghiên cứu cho biết: "Điều này rất quan trọng vì những người cao tuổi mắc bệnh COPD dễ gặp chấn thương do ngã, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng".

Khi người cao tuổi bị ngã, khả năng gãy xương là rất cao. Các xương bị gãy rất khó lành, do cấu trúc xương của người già không còn được như thời trẻ. Lưu lượng máu xuống để nuôi dưỡng vết thương cũng suy giảm khiến cho người cao tuổi bị gãy xương phải mất rất nhiều thời gian mới lành lại được. Những vết thương không lành được, bị nhiễm trùng là nguyên nhân gây ra cái chết.

Tập luyện để cải thiện sự thăng bằng và ổn định là cách tốt nhất có thể giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương ở người già. Đồng thời, người chăm sóc cũng nên lưu ý hạn chế khả năng té ngã ở người cao tuổi, đặc biệt là những người mắc COPD.

Tiêu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già