Người bệnh Crohn nên ăn 7 loại thực phẩm này

Chế độ ăn hợp lý có thể giảm các triệu chứng của bệnh Crohn

Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột gây viêm ruột như thế nào?

Bệnh viêm ruột Crohn cần tránh xa những thực phẩm này!

Bệnh viêm ruột - Nguyên nhân gây thiếu hụt hàng loạt vitamin!

Ăn nhiều thịt đỏ có thể gây ra viêm ruột, viêm túi thừa đại tràng

Bệnh Crohn hay viêm ruột khu vực, là một loại bệnh viêm ruột, có thể ảnh hưởng tới tất cả các phần của ống tiêu hóa (từ miệng tới hậu môn). Nó gây ra viêm màng đường tiêu hóa, có thể dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và cả suy dinh dưỡng trầm trọng. Các viêm nhiễm gây ra bởi bệnh Crohn thường lan sâu vào các lớp mô ruột bị ảnh hưởng. Giống như viêm loét đại tràng, bệnh Crohn có thể đau đớn và suy nhược, đôi khi có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm tính mạng.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra biện pháp chữa bệnh Crohn, tuy nhiên những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và kéo dài thời gian giữa các đợt khởi phát bệnh Crohn.

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm giàu acid béo omega - 3. Theo các nhà khoa học omega - 3 trong cá hồi có tác dụng chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, omega - 3 có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh Crohn hiệu quả.

Omega - 3 trong cá hồi giúp giảm viêm hiệu quả

Trứng 

Theo Hiệp hội bệnh Crohn và bệnh loét đại tràng Mỹ, bạn cần phải tăng lượng protein nạp vào cơ thể trong và sau các đợt bị viêm. Vì các chất béo bão hòa có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc tiêu hóa, nên bạn hãy lựa chọn các loại trứng để có được nguồn cung cấp protein tốt nhất.

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân là nguồn cung cấp các chất béo không bão hòa đơn rất quan trọng giúp chống viêm cho cơ thể. Uống sữa hạnh nhân vào mỗi buổi sáng sẽ giúp cải thiện triệu chứng bệnh Crohn.

Sữa hạnh nhân giúp cải thiện triệu chứng bệnh Corhn

Các loại bí

Tất cả các loại quả thuộc họ bí, bao gồm bí ngô, bí xanh đều là những lựa chọn tốt cho sức khỏe. Bí có chứa lượng chất xơ rất cao, đồng thời, nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như beta carotene và vitamin C rất tốt cho người bệnh Crohn. Chất xơ giúp duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, các chất chống oxy hóa giúp làm lành các tổn thương do viêm gây ra. Bí cũng là một thực phẩm rất đa năng, bạn có thể luộc, nấu canh, nấu súp hoặc làm spaghetti.

Quả bơ

Quả bơ là một nguồn cung cấp các chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho cơ thể. Nếu bạn đang bị sụt cân vì bệnh Crohn, thì quả bơ có thể cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Một nghiên cứu năm 2014 chỉ ra rằng, trên 85% số người bị Crohn cũng bị suy dinh dưỡng và bơ là loại thực phẩm có thể giúp bạn chống lại tình trạng dinh dưỡng kém. Bạn có thể dùng bơ để làm sinh tố, bánh mỳ pho mát bơ hoặc salad bơ...

Quả bơ giúp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở người bệnh Corhn

Sữa chua

Sữa chua và các loại thực phẩm lên men khác, như tương đậu nành, dưa cải muối hay kefir đều có chứa probiotics. Probiotics là những vi khuẩn có lợi trong các loại thực phẩm lên men và sữa chua. Loại vi khuẩn có lợi này rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bổ sung những loại thực phẩm có chứa vi khuẩn sống có thể giúp duy trìcác loại vi khuẩn tốt trong đường ruột ở mức độ tối đa. Lưu ý: Sữa chua nguyên chất, không đường là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Bạn có thể cho thêm một chút hoa quả hoặc mật ong để sữa chua ngọt hơn một chút.

Người mắc bệnh Crohn nên ăn sữa chua hàng ngày để cải thiện sức khỏe

Khoai lang

Khoai lang rất tốt cho người bệnh Crohn vì khoai lang có chứa nhiều loại vitamin (nhiều nhất là vitamin B, C), chất potassium, beta carotene và calci. Các chất này có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh Crohn. Bên cạnh đó, lượng chất xơ dồi dào có công dụng lớn giúp ngừa bệnh táo bón và kiểm soát nồng độ acid trong dạ dày, từ đó hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thanh Tú H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa