Mắc bệnh Celiac làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, rung nhĩ

Bệnh Celiac gây ra tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể

Bị bệnh mạch vành có nên tập luyện thể thao không?

Phương pháp chẩn đoán bệnh mạch vành nào chính xác nhất?

Bị bệnh mạch vành thì điều trị bằng thuốc gì?

Làm sao để bệnh mạch vành không tái phát?

Một nghiên cứu năm 2008 được thực hiện trong vòng 4 năm với 367 người ở Scotland cho thấy những người mắc bệnh Celiac có nguy cơ mắc các bệnh mạch vành, suy tim, đột quỵ, rung nhĩ… cao gấp đôi người bình thường.

Celiac tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành là một tình trạng viêm mạn tính của động mạch vành. Bệnh đặc trưng bởi sự lắng đọng của các chất béo trong lòng động mạch, làm hình thành nên các mảng xơ vữa. Theo thời gian, những mảng xơ vữa phát triển dày lên, gây thu hẹp lòng mạch, khiến lượng máu về tim giảm hoặc bị chặn lại hoàn toàn. 

Đau thắt ngực là triệu chứng dễ nhận biết của bệnh mạch vành 

Còn bệnh Celiac xảy ra khi gluten kích thích hệ miễn dịch của cơ thể quay lại tự tấn công các mô bình thường khỏe mạnh. Hiện tượng này gây ra các chứng viêm mạn tính trong cơ thể (thường gặp ở hệ tiêu hóa, ngoài ra còn bệnh còn có thể gây ra các phản ứng viêm tại các động mạch cung cấp máu cho tim) và dẫn tới tình trạng xơ cứng mạch máu và các bệnh tim mạch khác. Trong thực tế, một nghiên cứu năm 2013, cho thấy những người được chẩn đoán mắc bệnh Celiac có dấu hiệu viêm nhiễm trong cơ thể cao gấp 2 lần người bình thường.

Theo các nhà khoa học kể cả những người khỏe mạnh nhưng mắc các tình trạng viêm mạn tính như bệnh Celiac cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn, cho dù cân nặng và chế độ ăn của họ có lành mạnh hay không.

Celiac tăng nguy cơ rung nhĩ

Rung nhĩ là một trong những rối loạn nhịp tim thường gặp ở người trên 40 tuổi. Khi bị rung nhĩ, người bệnh có nguy cơ bị đột quỵ, suy tim. Một trong những nguyên nhân cơ bản của chứng rung nhĩ là bệnh tim mạch. Quá trình viêm kết hợp với các tổn hại gây ra do bệnh tim ảnh hưởng tới sự dẫn truyền tín hiệu điện và do đó tác động tới lưu lượng máu bơm ra khỏi tâm thất. Rung nhĩ cũng làm cho tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn, góp phần vào sự phát triển của mô sẹo trong tim làm cho tình trạng bệnh xấu đi.

Rung nhĩ là một trong những rối loạn nhịp tim thường gặp

Những người bị bệnh Celiac cũng có nguy cơ cao bị rung nhĩ, mặc dù nguy cơ này không cao. Trong một nghiên cứu được tiến hành ở Thụy Điển, các nhà nghiên cứu đã khảo sát ở 28.637 người bị loét dạ dày do bệnh Celiac trong vòng 9 năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy trong 28.637 người bị loét dạ dày có 941 người bị bệnh rung nhĩ. Nhìn chung, bệnh Celiac làm tăng 30% nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ.

Khi bị Celiac cần làm gì để tránh biến chứng tim mạch?

Bệnh Celiac làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, vì vậy khi mắc bệnh Celiac bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để bảo vệ tim của bạn.

- Không hút thuốc lá: Thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành và các hóa chất trong khói thuốc có thể gây ảnh hưởng không tốt đến tim

Người bệnh Celiac không nên hút thuốc lá để phòng bệnh tim mạch

- Nếu bị thừa cân hãy giảm cân: Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bất kể bạn có bị Celiac hay không.

- Nên khám tim mạch định kỳ nếu bạn bị bệnh Celiac

- Bổ sung thêm vitamin cho cơ thể: Chế độ ăn không gluten khiến bạn bị thiếu một số vitamin quan trọng với sức khỏe tim mạch như vitamin B9, vitamin B6, vitamin B12... Vì vậy bạn nên chú trọng bổ sung các loại vitamin trên.

Thanh Tú H+ (Very Well) 

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành

Bị bệnh mạch vành có nên tập luyện thể thao không? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch