Ma túy đá dễ gây ảo giác, loạn thần


Ảnh minh họa

Ma túy đá thường gây trạng thái loạn thần trước khi gây nghiện. Cơ chế gây loạn thần của ma túy đá là tác động lên hệ thần kinh trung ương làm người dùng mất kiểm soát nhận thức dẫn đến sai lệch hành vi và có các ảo giác.

“Người dùng ma túy đá vì lo lắng, hoảng sợ do những hình ảnh ảo giác rắn rết, tiếng kêu cứu… nên đã tự hủy hoại cơ thể như tự chặt tay, tự đâm mình và gây hại cho những người xung quanh, có khi còn gây ra án mạng”, bác sĩ Minh cho biết.

Bệnh viện Tâm thần TP.HCM vẫn thường xuyên tiếp nhận điều trị cho những trường hợp sử dụng ma túy đá bị ảo giác nên la hét, đuổi đánh người xung quanh và tự làm tổn hại đến bản thân.

Cách nay vài ngày, bác sĩ Minh cũng nhận điều trị cho một bệnh nhân khoảng 28 tuổi, làm việc trong một đoàn xiếc vì sử dụng ma túy đá mà tự cắt ngón tay của mình.

Để nhận biết người sử dụng ma túy đá cần chú ý các triệu chứng như bồn chồn, bứt rứt, đứng ngồi không yên, ăn uống không ngon miệng, dễ cáu gắt, mất ngủ, đi loạng choạng, nói nhảm một mình, sợ người theo dõi, sợ bị đuổi đánh.

Bác sĩ Minh cũng cho biết, nếu sử dụng ma túy đá lâu dài thì người dùng sẽ bị tâm thần phân liệt. Lúc này việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn.

Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn