Mã tiên thảo - Loại cỏ trong truyền thuyết được Phật Bà ban để cứu khổ cứu nạn

Mã tiên thảo, cỏ đuôi ngựa: Truyền thuyết được khoa học hiện đại chứng minh

Thảo dược tăng testosterone, trả lại sung mãn cho quý ông

5 thảo dược ngăn ngay cơn thèm ăn trong kỳ nghỉ lễ

Barberry - Thảo dược quý từ Nhật Bản giúp trị mụn trứng cá vượt trội

Sử dụng thảo dược trị bệnh thế nào cho an toàn?

Nguồn gốc thực vật của mã tiên thảo

Mã tiên thảo còn gọi là mã tiên thuốc hay cỏ roi ngựa (Tên tiếng Anh: Vervain; Tên khoa học: Verbena officinalis) có nguồn gốc ở châu Âu và được trồng rộng rãi trên thế giới.

Phần mọc trên mặt đất của mã tiên thảo được sử dụng cho mục đích y học. Lá và hoa mã thiên thảo có chứa glycosides (verbenin), alkaloids, tanin, chất tạo đắng và dầu dễ bay hơi. Những hợp chất có trong mã tiên thảo cung cấp cho cho chúng khả năng chống co thắt, hạ sốt và lợi tiểu.

Thảo dược này đã từng được tôn kính trong nhiều nền văn hoá và dân tộc khác nhau bao gồm Druids, Persian, Ai Cập, Hy Lạp, La Mã và những người thờ phụng của Thần Sấm Thor ở Bắc Âu.

Mã tiên thảo (Vervain)

Trong sách “Bách thảo Dược dụng Thú thoại” cũng đã ghi lại một truyền thuyết về tác dụng chữa bệnh cổ trướng của mã tiên thảo. Bệnh cổ trướng là tình trạng bụng phình to, da bụng căng như da trống, nổi gân xanh, nhưng chân tay lại không bị phù, người gầy đét, da đen xạm hoặc vàng xạm… Tương truyền, khi hóa thân thành người trần để thăm thú nhân gian, Quan Thế Âm Bồ Tát đã chứng kiến cảnh người dân dùng roi ngựa đánh vào người tới bật máu để chữa bệnh cổ trướng. Cảm thương con người, Quan Thế Âm Bồ Tát đã cầm lấy cây roi, cắm nó xuống đất và biến nó thành một cái cây. Người nói, chỉ cần nhổ cây lên, sắc lấy nước uống, bệnh sẽ khỏi và không phải dùng roi ngựa đánh nữa. Từ đó, người ta gọi nó là cỏ roi ngựa.

Ngày nay, khoa học hiện đại đã chứng minh, mã tiên thảo thực sự có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Những điều cần biết về mã tiên thảo

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất