Ly hôn làm tăng nguy cơ đau tim

Những người đã ly hôn có nguy cơ cao bị đau tim

Trụy tim vì thuốc chữa đau tim

Đau tim nhiều lần vì điều trị bằng thuốc kháng viêm không steroid

Hai đột biến gene giảm thiểu nguy cơ đau tim

Dấu hiệu đau tim mà phụ nữ thường bỏ qua

TS Matthew Dupre – Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Y khoa tại Viện Nghiên cứu Lâm sàng Duke thuộc Đại học Duke of Medicine (Durham) và các đồng nghiệp cho biết, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, những người ly hôn thường gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. TS Matthew Dupre nhấn mạnh: “Ly dị là một tác nhân khiến chúng ta bị stress trong cuộc sống, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần”.

Trong nghiên cứu của mình, TS Dupre đã phân tích thông tin của 15.827 người đàn ông và phụ nữ đã lập gia đình ít nhất một lần trong độ tuổi từ 45 đến 80. Trong khoảng thời gian từ năm 1992 đến 2010, nhóm nghiên cứu đã thực hiện một cuộc phỏng vấn 2 năm một lần nhằm đánh giá tình trạng hôn nhân và sức khỏe tổng thể của người tham gia nghiên cứu. Kết quả ban đầu cho thấy, có khoảng 14% đàn ông và 19% phụ nữ đã ly dị. Đặc biệt, khoảng 1/3 số người tham gia đã ly hôn trong thời gian theo dõi 18 năm.

Kết quả phân tích cho thấy rằng, những người phụ nữ ly hôn có nguy cơ cao hơn bị đau tim so với những phụ nữ có gia đình trong suốt toàn bộ nghiên cứu. Song song đó, họ cũng phát hiện, những phụ nữ tái hôn sau khi ly hôn vẫn có nguy cơ cao bị đau tim so với phụ nữ chỉ kết hôn một lần.

Ở đối tượng nam giới ly hôn, họ cũng có nguy cơ cao bị đau tim so với những người đàn ông có gia đình và nguy cơ này còn cao hơn cả đối tượng phụ nữ ly hôn. Đặc biệt, nguy cơ bị đau tim sẽ tăng theo tỷ lệ thuận nếu người đàn ông gia tăng số lần ly hôn trong cuộc đời. Ngoài ra, so với những phụ nữ tái hôn, người đàn ông “rổ giá cạp lại” lại giảm nguy cơ bị đau tim.

Mỗi năm, có khoảng 735.000 người ở Mỹ lên cơn đau tim. Cơn đau tim xảy ra khi nguồn cung cấp máu đến tim bị giảm, từ đó gây khó khăn cho cơ tim. Các triệu chứng của một cơn đau tim bao gồm: Khó thở, đau ở trung tâm hay bên tay trái của ngực, đau hoặc khó chịu ở các vùng khác của cơ thể như cánh tay, cổ và lưng.

Nguyên nhân gây đau tim bao gồm tăng huyết áp, đái tháo đường, cholesterol cao và mắc bệnh về tim. Ngoài ra, dựa trên những phát hiện của mình, TS Dupre và các đồng nghiệp kết luận rằng, ly hôn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim cấp tính.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn