Lý giải khoa học: Ăn thuần chay (Vegan) giúp giảm cân?

Ăn đồ chay có béo không?

25 thực phẩm nhiều calci cho người ăn chay thiếu chất

Ưu nhược điểm của thực phẩm GMO từ góc độ ăn chay

Những vấn đề dễ gặp phải khi ăn chay

Làm sao để đảm bảo dinh dưỡng trong thai kỳ khi bạn ăn chay?

Các nghiên cứu khoa học

Người theo chế độ thuần chay (vegan) thường có chỉ số BMI thấp hơn so với những người có chế độ ăn bình thường, và một số nghiên cứu thừa nhận rằng chế độ ăn thuần chay có thể thúc đẩy giảm cân.

Trong một nghiên cứu, những người theo chế độ ăn chay thuần trong vòng 18 tuần có thể giảm tới 9,3 pounds (4,2 kg) so với những người không có sự thay đổi trong chế độ ăn uống.

Một nghiên cứu khác đã so sánh chế độ ăn thuần chay với chế độ vegetarian (ăn chay nhưng vẫn ăn thực phẩm làm từ sữa và trứng), pescatarian (không ăn thịt đỏ, thịt trắng chỉ ăn cá và hải sản), semi-vegetarian (có thể ăn một chút cá, thịt gia cầm) và người không ăn chay. Kết quả là: Những người thuần chay đã giảm trung bình 7,5% trọng lượng cơ thể của mình trong thời gian nghiên cứu kéo dài 4 tháng, gấp hơn 2 lần so với mức giảm cân trung bình của 4 nhóm còn lại.

Chế độ ăn thuần chay thậm chí còn giúp giảm cân một cách hiệu quả hơn so với chế độ ăn uống thường. Thực tế, chế độ ăn thuần chay có hàm lượng chất béo thấp hơn từ 2 - 3 lần so với khẩu phần ăn thông thường được khuyến cáo bởi Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ (ADA), Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) và Chương trình Giáo dục Cholesterol Quốc gia Hoa Kỳ (NCEP).

Sau đó 1 năm, các nhà khoa học cũng đã kiểm tra cân nặng của những tình nguyện viên tham gia vào nghiên cứu nói trên và thấy rằng tất cả những người này đều có dấu hiệu tăng cân trở lại. Tuy nhiên, những người ăn thuần chay vẫn có cân nặng nhẹ hơn 5 pounds (2,3 kg) so với những người áp dụng chế độ ăn giảm cân thông thường.

Các nhà khoa học kết luận rằng: Chế độ ăn thuần chay có thể giúp giảm cân đáng kể và duy trì trọng lượng lành mạnh hơn.

Chế độ ăn thuần chay giúp bạn giảm cân như thế nào?

Nguyên tắc để giảm cân là bạn cần phải cắt giảm tiêu thụ calorie. Chế độ ăn thuần chay có thể giúp thực hiện điều này bằng nhiều cách:

Cung cấp nhiều chất xơ hơn

Người theo chế độ ăn thuần chay chỉ ăn thực vật, thường là trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, đỗ và hạt. Những thực phẩm này thường chứa nhiều chất xơ - giúp giảm tình trạng đói và tăng cường năng lượng.

Ăn nhiều chất xơ có thể giúp hạn chế tiêu thụ nhiều calorie. Các nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ thêm 14gr chất xơ mỗi ngày có thể giảm lượng calorie xuống 10%. Điều này có thể làm giảm 4,2 pounds (1,9 kg) trong khoảng thời gian 4 tháng.

Giảm calorie

Do chế độ ăn thuần chay chủ yếu là rau củ quả, nên cơ thể có lượng calorie thấp hơn trên cùng một khối lượng thực phẩm.

Thực tế, 10,5 ounce (300gr) bông cải xanh nấu chín hoặc khoảng 10 ounces (283gr) dưa hấu chỉ cung cấp khoảng 100 calorie. Trong khi đó, chỉ cần ăn 2 ounces (56gr) ức gà hoặc khoảng 1 ounce (28gr) phô mai là đã có thể đạt được cùng một lượng calorie như trên.

Mật độ calorie thấp hơn của các thực phẩm từ thực vật có thể làm bạn cảm thấy no bụng hơn dù chỉ cung cấp rất ít calorie, do đó giúp bạn giảm cân hiệu quả, an toàn.

Hạn chế lượng thức ăn nhất định của bạn

Rất nhiều thực phẩm chứa các sản phẩm từ động vật cung cấp nhiều năng lượng, nhưng lại ít chất dinh dưỡng như thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, các loại kẹo bánh… Các nghiên cứu cho thấy rằng, ăn nhiều thực phẩm loại này chính là nguyên nhân gây thừa cân, béo phì hàng đầu.

Chế độ thuần chay giúp bạn hạn chế hoặc tránh lựa chọn những thực phẩm này. Giả sử, khi uống trà hoặc cà phê, bạn sẽ không cần thiết phải nhâm nhi thêm vài cái bánh, kẹo hay chocolate nữa - những thứ chứa nhiều đường, chất béo gây tăng cân.

Theo đuổi một chế độ ăn chay hoàn toàn thúc đẩy bạn tự nấu ăn, hạn chế ăn ngoài cửa hàng. Khi tự nấu ăn, bạn sẽ cân nhắc được nên cho vào đồ ăn bao nhiêu đường, chất béo… Còn ở ngoài cửa hàng, chắc chắn bạn sẽ không thể biết được món ăn của mình chứa những gì. Điều này có thể giúp bạn hạn chế lượng calorie và giảm cân.

Theo dõi trên Health+ để đón đọc những bài viết về chế độ ăn thuần chay đối với việc giảm cân.

Biết Tuốt H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng