Lý do uống rượu quyết định cách cai nghiện hiệu quả

Tìm ra lý do uống rượu là một trong những giải pháp điều trị lạm dụng rượu và nghiện rượu hiệu quả. (Ảnh: Pixabay)

Tập gym xong có nên uống bia, uống rượu xong có nên tập thể hình?

Nặng ngực, khó thở khi uống rượu vang, đâu là nguyên nhân?

Uống rượu sau khi học để ghi nhớ lâu hơn?

Ngay cả uống rượu vừa phải cũng có thể làm tổn thương não bộ của bạn!

Theo các nhà nghiên cứu, điều trị cho người nghiện rượu và lạm dụng rượu không phải công việc dễ dàng. Nhiều người đã uống trở lại ngay sau quá trình điều trị. Chính điều này đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu thuộc Mayo Clinic đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Vì sao người nghiện rượu uống rượu, nhằm tìm ra giải pháp điều trị hiệu quả cho những người này. Và câu trả lời, theo các nhà nghiên cứu, cũng phức tạp giống hệt như những căn bệnh khác.
Để tìm câu trả lời, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về giới tính, tâm trạng tức thời, lịch sử trầm cảm, các vấn đề sức khỏe tâm thần, môi trường sống, thói quen uống rượu... của những người nghiên rượu. Và họ nhận ra rằng, không chỉ giới tính và tâm trạng là động cơ thúc đẩy một người lạm dụng rượu.
Trưởng nhóm nghiên cứu hàng đầu Victor Karpyak cho biết: "Nghiên cứu này một lần nữa cho thấy, lý do nghiện rượu không đồng nhất ở những người khác nhau. Và câu trả lời cho câu hỏi tại sao uống rượu có lẽ sẽ có ý nghĩa cho bác sỹ chẩn đoán và điều trị chứng nghiện rượu".
Tâm trạng không phải là lý do chính khiến người nghiện uống rượu
Cũng theo các chuyên gia nghiên cứu, lý do uống rượu ở những người nghiện rượu có liên quan mật thiết đến cảm giác tức thời trong cơn sau. Nghiên cứu cũng giải tán ý tưởng rằng mọi người uống rượu do lo lắng hoặc trầm cảm. Đối với đa số những người nghiện rượu, lý do này ít có có tính thúc dục họ uống rượu hơn những lý do khác. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra một ngoại lệ rằng, nam giới có tiền sử trầm cảm uống ít hơn những quý ông không bị trầm cảm. 
Karpyak cho biết: "Có rất nhiều sự khác biệt về giới tính (sinh học) và tâm lý xã hội giữa nam giới và phụ nữ về những lý do để uống rượu và những hậu quả của nó".
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, rượu là nguyên nhân gây 1/4 số ca tử vong và tàn tật ở người từ 20 - 39 tuổi. Ngoài ra, tiêu thụ rượu là một nhân tố gây tử vong trong hơn 200 bệnh tật và điều kiện thương tích. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật, ảnh hưởng lâu dài của việc lạm dụng rượu quá mức bao gồm cao huyết áp, bệnh tim, học tập và các vấn đề về bộ nhớ, các vấn đề về sức khoẻ tâm thần như trầm cảm và lo lắng, cũng như một số bệnh ung thư.
Cũng theo Karpyak, nghiên cứu này không nhằm giải thích tại sao mọi người có những lý do khác nhau để uống rượu, nhưng để chứng minh rằng những khác biệt này tồn tại và có thể ảnh hưởng đến các hình thức uống hiện tại. Mục tiêu cuối cùng của các nhà nghiên cứu là kêu gọi sự chú ý đến nhu cầu điều trị lạm dụng rượu cá nhân, thúc giục tìm kiếm những phương pháp điều trị mới thay vì áp dụng các phương pháp cắt cơn đơn giản không hiệu quả.
Karpyak đã viết: "Với một vấn đề phức tạp như nghiện rượu, bao gồm sự tương tác phức tạp giữa hoàn cảnh sinh học, tâm lý xã hội và những vấn đề tâm lý không ngừng phát triển, việc phát triển một phương pháp hỗ trợ phức hợp là lĩnh vực mà giới y học cần quan tâm".
PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn