7 lý do bạn nên dùng mật mía blackstrap thay cho đường tinh luyện

Bạn nên dùng mật mía blackstrap thay thế cho đường tinh luyện trong bữa ăn hàng ngày

"Thuốc gia truyền" từ... bột ngô và mật mía

Sử dụng siro nhựa cây phong giúp ngăn ngừa Alzheimer

Trẻ ho có đờm, sốt có nên dùng siro ho và thuốc hạ sốt?

Đồ uống từ siro hóa chất khiến trẻ hiếu động thái quá?

Mật mía blackstrap giúp phòng ngừa ung thư

Theo Tạp chí Carcinogenesis, mật mía (blackstrap molasses) có thể được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh ưng thư. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người trồng mía, người hay ăn đường nâu… cũng có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn so với người bình thường. Đây là một trong những lý do bạn nên dùng mật mía blackstrap thay cho đường tinh luyện.

Mật mía blackstrap giàu các chất chống oxy hoá

Mật mía blackstrap chứa hàm lượng chất chống oxy hoá cao hơn hẳn so với các loại đường khác (đường tinh luyện, mật Agave, siro ngô và các chất tạo ngọt nhân tạo khác). Các chất chống oxy hoá có vai trò chống lại các gốc tự do gây ung thư trong cơ thể.

Mật mía blackstrap tốt hơn đường tinh luyện do chúng rất giàu các chất chống oxy hóa

Giảm đau bụng kinh và các hội chứng tiền kinh nguyệt

Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Quốc gia (Philippines), trong chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ sẽ cần bổ sung nhiều sắt hơn. Các khoáng chất trong mật mía blackstrap (magne, mangan và calci) giúp ngăn ngừa đông máu, làm giảm đau bụng kinh và bảo vệ cổ tử cung. Điều này cũng giúp cải thiện tâm trạng của người phụ nữ.

Tốt cho sức khoẻ tình dục

Mật mía blackstrap chứa một lượng mangan rất cao - khoáng chất cần thiết cho việc sản sinh các hormone giới tính. Thiếu mangan còn có thể dẫn đến tình trạng vô sinh.

Giảm nguy cơ béo phì do ăn nhiều chất béo 

Một nghiên cứu năm 2011 trên chuột chỉ ra rằng, việc bổ sung mật mía blackstrap vào chế độ ăn giàu chất béo giúp làm giảm trọng lượng và lượng chất béo trọng cơ thể. Điều này là do mật mía blackstrap giúp giảm hấp thụ calorie.

Dưỡng tóc

Trên thực tế, dùng mật mía blackstrap để ủ tóc có thể giúp tóc mềm mại hơn, ngăn ngừa hình thành tóc bạc. Do mật mía blackstrap ở dạng siro khá đặc, khó sử dụng, bạn có thể pha loãng chúng với nước theo tỷ lệ 1:1 rồi thoa lên tóc trong khoảng 20 phút. Lưu ý, mật mía blackstrap có thể khiến tóc sẫm màu hơn, do nó bạn nên cân nhắc sử dụng nếu đang nhuộm tóc sáng màu.

Tốt hơn đường tinh luyện

Do có hàm lượng crom cao, mật mía blackstrap có chỉ số đường huyết (GI) thấp hơn nhiều so với đường tinh luyện (đường trắng). Theo một nghiên cứu trên 180 người bệnh đái tháo đường type 2, những người được bổ sung crom trong chế độ ăn hàng ngày có hàm lượng insulin và cholesterol giảm đáng kể so với những người dùng giả dược.

Điều này khiến mật mía blackstrap trở thành lựa chọn tốt hơn đường tinh luyện. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường cũng chỉ nên tiêu thụ tối đa 1 thìa mật mía blackstrap/ngày để ổn định đường huyết.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng