Lý do trẻ biếng ăn và giải pháp khắc phục

Biếng ăn có thể khiến gây ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ

Chọn men vi sinh tốt giúp trẻ hết biếng ăn

Trẻ em biếng ăn có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nào?

Trẻ lười ăn sau phẫu thuật tim, cha mẹ phải làm gì?

Mẹ khéo tay làm "tuyệt tác" ẩm thực khiến bé thích mê

1. Trẻ biếng ăn do tâm lý

Biếng ăn do tâm lý xảy ra khi cha mẹ không hiểu ý thích của trẻ, chẳng hạn như trẻ thích được mẹ cho ăn nhưng mẹ lại để cho người khác làm, trẻ bị ép phải mang khăn ăn dù không muốn, trẻ bị quy định phải ăn hết phần ăn của mình trong một khoảng thời gian cố định, trẻ bị ép phải ngồi một chỗ từ đầu đến cuối bữa... Điều này sẽ khiến trẻ có cảm giác bị bỏ rơi, gò bó, thậm chí là sợ hãi. Khi trẻ có biểu hiện biếng ăn, cha mẹ cần bình tĩnh và kiên nhẫn tìm hiểu lý do trẻ không chịu ăn. Tuyệt đối tránh các hành vi dọa mắng và thúc trẻ ăn bằng cách đổ thức ăn vào miệng, bóp mũi để trẻ nuốt.

2. Trẻ biếng ăn do không thay đổi cách chế biến thức ăn

Một số bà mẹ cho trẻ dùng món ăn với cùng một cách chế biến từ ngày này sang ngày nọ khiến trẻ bị ngán và sinh biếng ăn. Bởi vậy, cần tránh cho trẻ ăn thức ăn đơn điệu, nên đổi món thường xuyên để trẻ hào hứng trước các bữa ăn.

3. Trẻ biếng ăn do mẹ chuyển tiếp chế độ ăn không phù hợp

Trẻ có thể sinh tình trạng biếng ăn nếu mẹ cho trẻ ăn dặm quá sớm, trước khi trẻ tròn 4 tháng, hoặc ăn cơm quá sớm, trong khi trẻ chưa đủ răng để nhai cơm. Do đó, cha mẹ cần lựa chọn thời gian chuyển tiếp chế độ ăn thật hợp lý.

4. Trẻ biếng ăn do bệnh lý

Các bệnh lý như suy dinh dưỡng, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm trùng, nhiễm siêu vi, bệnh lý về răng miệng, loạn khuẩn đường ruột,... đều có thể làm trẻ biếng ăn. Để phòng ngừa, trẻ cần được bổ sung các vi chất dinh dưỡng, xổ giun định kỳ 6 tháng một lần, luôn giữ gìn vệ sinh răng miệng và điều trị sớm bệnh nhiễm trùng nếu có.

5. Biếng ăn sinh lý

Một số trẻ sẽ có biểu hiện biếng ăn trong vài ngày đến vài tuần khi biết lật, ngồi, đứng, hoặc đi. Sau đó, trẻ sẽ ăn uống lại bình thường. Trong giai đoạn này, cha mẹ không cần quá lo lắng, không nên tự ý sử dụng các loại thuốc bổ hoặc thúc ép trẻ ăn. Thay vào đó, nên chia thành nhiều bữa nhỏ, cho trẻ ăn các món ăn khác với mọi ngày.

5. Trẻ biếng ăn do sử dụng thuốc

Khi uống thuốc kháng sinh, ngoài tác dụng diệt khuẩn, kháng sinh cũng tiêu diệt luôn cả các lợi khuẩn sống trong đường ruột. Điều này gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa khiến trẻ biếng ăn. Sử dụng men vi sinh (probiotics) hoặc cho trẻ ăn thực phẩm giàu men vi sinh như sữa chua có thể giúp cải thiện tình trạng.

M. Hiếu H+

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold - tiêu hóa khỏe, trẻ ăn ngon

Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold với thành phần gồm hàng triệu vi khuẩn có lợi, cùng vitamin, acid amin và các khoáng chất thiết yếu cho đường ruột khỏe mạnh, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa và kích thích trẻ ăn ngon một cách tự nhiên. Kết quả Nghiên cứu lâm sàng cho thấy Cốm vi sinh Bio-acimin Gold giúp:
- Cải thiện tình trạng biếng ăn sau 2 tuần.
- Giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đầy hơi.
- Tăng nồng độ miễn dịch Immunoglobulin (IgA) huyết thanh giúp nâng cao sức đề kháng.
- Tăng nồng độ hemoglobin huyết thanh và kẽm huyết thanh, có ý nghĩa trong việc phát triển chiều cao ở trẻ.
- Hiệu quả cải thiện cân nặng của trẻ được nhận thấy sau 4 tuần bổ sung
TPCN Bio-acimin Gold là Sản phẩm cốm vi sinh đầu tiên được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng và ~ 98% bà mẹ hài lòng.
Website: www.bioacimin.com
Hotline: 1900 6436
XNQC: 1114/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ