7 lý do bạn không thể xây dựng cơ bắp dù vẫn tập luyện đều

Một số thay đổi nhỏ sẽ giúp bạn xây dựng cơ bắp hiệu quả hơn

Bổ sung nhiều vitamin D giúp tăng cường cơ bắp

Gừng giúp khắc phục đau nửa đầu, bệnh Alzheimer và nhiều công dụng khác

7 nguồn protein cho người ăn chay giúp cơ bắp, dạ dày khỏe mạnh

Top 10 thực phẩm tăng cơ hiệu quả

Chỉ tập cardio (các bài tập tốt cho tim mạch)

Tập cardio giúp làm giảm lượng chất béo trong cơ thể và mang lại các lợi ích cho tim của bạn. Tuy nhiên, để xây dựng cơ bắp, các bài tập chạy bộ hay đạp xe… sẽ không giúp bạn nhiều. Các bài tập cardio có xu hướng đốt cháy calo, tốt cho việc giảm cân hiệu quả chứ không giúp bạn xây dựng cơ bắp.

Tập cardio chỉ giúp bạn giảm cân chứ không xây dựng cơ bắp

Mức độ tập luyện không phù hợp

Để xây dựng cơ bắp, nâng tạ là một bài tập phù hợp. Tuy nhiên, nâng 2 -3 kg chỉ phù hợp với những người mới bắt đầu. Một khi đã làm quen với mức tạ này được một thời gian, bạn nên cân nhắc việc nâng mức tạ để xây dựng cơ bắp hiệu quả nhất.

Để xây dựng cơ bắp, bạn phải phá vỡ các cơ bắp bằng cách đưa ra mức tạ “thách thức” với bản thân. Các cơ bắp bị phá vỡ sau khi được phục hồi, sửa chữa sẽ trở nên mạnh mẽ và rắn chắc hơn.

Không ngủ đủ giấc

Các cơ bắp bị phá vỡ cần được nghỉ ngơi hợp lý để có thể hồi phục hiệu quả. Cơ thể bạn sẽ sửa chữa các cơ bắp khi ngủ. Đó là lý do bạn cần nghỉ ngơi hợp lý giữa các lần tập luyện.

Không nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc khiến cơ bắp không thể phục hồi tốt

Nếu tập luyện quá sức mà không nghỉ ngơi phù hợp, ngủ đủ giấc, các cơ bắp của bạn có thể trở nên yếu hơn, làm tăng cao nguy cơ chấn thương khi tập luyện.

Không có cường độ tập luyện phù hợp

Để xây dựng cơ bắp hiệu quả, điều quan trọng nhất là giữ được 3 buổi tập luyện cường độ mạnh và 2 buổi tập luyện cường độ vừa phải trong 1 tuần. Giữ được sự nhất quán trong quá trình tập luyện sẽ giúp nâng cao hiệu quả xây dựng cơ bắp.

Ngoài ra, thay đổi các bài tập thường xuyên cũng giúp các cơ bắp phát triển. Ví dụ, bạn có thể thử tập sumo squat (gánh tạ) để cải thiện các cơ mông đùi sau thay vì các bài tập squat truyền thống,…

Cơ bắp phát triển không đều

Khi cơ bắp phát triển không đều, một bên cơ có thể trở nên khỏe mạnh hơn so với bên còn lại. Tình trạng này có thể hạn chế khả năng tập luyện của bạn, thậm chí làm tăng cao nguy cơ chấn thương về lâu dài.

Với phụ nữ, tình trạng cơ bắp phát triển không đều thường xảy ra ở phần bắp đùi và cơ gân kheo. Nguyên nhân là do phụ nữ thường đi giày cao gót, ngồi lâu trong văn phòng và không tập luyện đúng cách.

Tốt hơn hết, nếu nhận thấy bản thân đang phát triển cơ bắp không đều, bạn nên tham khảo các bác sỹ trị liệu để thay đổi các bài tập phù hợp.

Tư thế tập không đúng

Nâng tạ không chỉ chú trọng vào việc nâng được khối lượng tạ bao nhiêu mà còn về cách nâng an toàn và chính xác. Nếu không có tư thế tập đúng, các cơ bắp của bạn sẽ không phát triển đúng và hoàn thiện.

Tốt hơn hết, khi bắt đầu tập, hãy làm việc với một huấn luyện viên cá nhân hoặc những người đã tập luyện lâu năm. Họ sẽ chỉ cho bạn tư thế tập đúng cách và an toàn.

Vi Bùi H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp