Vaccine bại liệt mới có an toàn với trẻ?

Lịch uống vaccine bại liệt mới sẽ không thay đổi so với vaccine bại liệt cũ

Ngày 31/5, mở bán online 2.500 liều vaccine dịch vụ 6 trong 1

Khẩn cấp ngừng sử dụng vaccine bại liệt uống OPV chứa 3 tuýp virus

Vaccine bại liệt mới của Cuba: Nửa triệu trẻ em được tiêm chủng

Việt Nam sắp sản xuất vaccine bại liệt tiêm

Vì sao trẻ được uống vaccine bại liệt mới?

Theo ông Trần Đắc Phu – Cục Trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế: “Nguyên nhân của việc chuyển đổi vaccine bại liệt tOPV 3 type 1, 2, 3 bằng vaccine bại liệt mới là do tháng 9/2015, Tổ chức Y tế Thế giới công bố thanh toán virus bại liệt type 2 trên toàn cầu vì vậy thành phần type 2 trong vaccine không thực sự còn cần thiết nữa và cũng là để giảm thiểu nguy cơ gây bại liệt dù rất thấp của loại virus gây bại liệt type 2 có trong vaccine.

Chính vì vậy, WHO đề nghị các quốc gia thành viên thay thế vaccine bại liệt uống 3 type bằng vaccine bại liệt uống 2 type. Cùng với các nước khác trên thế giới, Việt Nam cũng quyết định dừng sử dụng vaccine bại liệt uống 3 type và chuyển sang sử dụng vaccine bại liệt uống 2 type trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng”.

Vaccine bại liệt mới sẽ bắt đầu được sử dụng từ tháng 6

Cũng theo ông Trần Đắc Phu, theo lộ trình tới năm 2018, Việt Nam sẽ triển khai vaccine bại liệt bất hoạt tiêm (IPV) có nghĩa là trẻ sẽ không phải uống 3 liều vaccine bại liệt bOPV trước đó mà thay vào đó trẻ sẽ được tiêm một mũi vaccine IPV khi trẻ 5 tháng tuổi.

Trẻ đang uống tOPV có được chuyển sang uống bOPV?

Với những trẻ đang uống vaccine  phòng bại liệt 3 type tOPV vẫn có thể chuyển sang uống vaccine 2 type bOPV bình thường, không phải uống từ đầu. Do vaccine tOPV và bOPV đều an toàn và đảm bảo hiệu quả trong việc phòng bệnh. Về bản chất, dạng vaccine, cách bảo quản thì 2 loại vaccine này đều tương tự nhau. Chỉ có sự khác nhau về thành phần kháng nguyên. Ở vaccine phòng bệnh bại liệt bOPV không có thành phần type 2. Với liều lượng uống bOPV cũng tương tự như tOPV gồm có 3 liều. Cụ thể, liều 1 lúc trẻ 2 tháng tuổi, liều 2 lúc trẻ 3 tháng tuổi, liều 3 lúc trẻ 4 tháng tuổi. 

Vaccine bại liệt sắp được sử dụng có an toàn với trẻ?

Theo bà Dương Thi Hồng – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương: Rất hiếm gặp các dấu hiệu bất thường như đau cơ, yếu cơ, liệt sau uống vaccine. Trong 30 năm triển khai vaccine uống bại liệt ở Việt Nam, không ghi nhận phản ứng trầm trọng xảy ra sau khi uống vaccine”.

WHO cũng ghi nhận một vài trường hợp phản ứng sau uống vaccine, tuy nhiên tỷ lệ này rất nhỏ so với tần suất có thể xảy ra là 1/1,4 – 2,8 triệu liều vaccine sử dụng và chủ yếu là do virus bại liệt type 2 gây ra. Trong thời gian tới, trẻ em được uống vaccine type 1 và type 3, không có thành phần virus bại liệt type 2. Vì vậy, việc sử dụng vaccine bại liệt 2 type sẽ giảm thiểu hơn nữa các phản ứng không mong muốn và vaccine bại liệt mới được xem là an toàn hơn khi sử dụng cho trẻ em.

Vaccine bại liệt có tác dụng bao lâu?

Sau khi uống vaccine bại liệt khoảng 4 tuần, cơ thể trẻ sẽ có kháng thể phòng bệnh. Trẻ được uống đủ liều vaccinen này sẽ có miễn dịch bền vững suốt đời. Nếu đã uống đủ 3 liều vaccine bại liệt, hầu hết trẻ sẽ được bảo vệ phòng bệnh bại liệt suốt đời.

Bệnh bại liệt là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus  bại liệt gây ra, lây truyền theo đường tiêu hóa. Khi bị nhiễm vào cơ thể, virus sẽ tấn công vào hệ thần kinh trung ương, làm yếu các cơ, phần mềm cấp tính và gây ra chứng bại liệt. Trẻ em dưới 5 tuổi thường dễ mắc căn bệnh này.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội