5 lưu ý quan trọng trong chế độ ăn uống của người bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường

Thuốc kiểm soát huyết áp có thể giúp ngăn ngừa đái tháo đường?

7 thực phẩm giàu protein tốt cho người bệnh đái tháo đường

Những bài tập tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường

Vì sao người bệnh đái tháo đường nên ăn trứng?

Chọn các loại carbohydrate thích hợp

Carbohydrate có ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu của người bệnh đái tháo đường. Ảnh hưởng của nó lớn hơn nhiều so với các chất béo và protein. Do đó, người bệnh cần phải thận trọng khi lựa chọn những loại carbohydrate mà họ ăn hàng ngày. Người bệnh nên hạn chế các loại carbohydrate tinh chế trong bánh mì trắng, mì ống, soda, bánh kẹo, thức ăn đóng hộp và đồ ăn nhanh. Họ nên tập trung vào các các loại carbohydrate phức hợp có trong ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, bắp, khoai lang...

Ăn chậm, nhai kỹ

Người bệnh đái tháo đường nên giảm ham muốn ăn các loại đồ ngọt bằng cách giảm dần lượng đường trong chế độ ăn uống. Cách ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp người bệnh có cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn đồ ngọt.

Hạn chế ăn kẹo

Kẹo là một trong những loại thực phẩm chứa rất nhiều đường. Không chỉ vậy, lượng carbohydrate tinh chế có trong kẹo cũng rất cao. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này để đảm bảo an toàn.

Chất béo lành mạnh

Người bệnh đái tháo đường có thể sử dụng thêm các sản phẩm chứa khổ qua, dây thìa canh, tường thuật, tảo Spirulina... để ổn định đường huyết, ngăn ngừa các biến chứng liên quan.

Các chất béo lành mạnh thường có trong bơ đậu phộng, phô mai, sữa chua và các loại hạt. Những chất béo này giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, từ đó giúp lượng đường trong máu không bị biến động. Chất béo an toàn nhất là chất béo chưa bão hòa, có nguồn gốc từ cá và thực vật như: Dầu ô liu, các loại hạt và bơ. Acid béo omega 3 là một trong những chất béo lành mạnh có tác dụng chống viêm và hỗ trợ sức khoẻ của não và tim mạch.

Nói không với đồ uống có gas

Bạn nên tránh xa các loại đồ uống có gas vì loại đồ uống này chỉ chứa đường và calorie. Chúng không hề mang lại lợi ích gì cho bạn mà ngược lại còn có thể gây ra nhiều vấn đề khác. Bạn cũng nên tránh xa các loại thực phẩm chế biến hoặc đóng gói sẵn như: Súp đóng hộp, thực phẩm đông lạnh.

Trần Lưu H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết