Những điều nên làm và không nên làm sau khi xăm mình

Nếu không chăm sóc da cẩn thận, bạn dễ bị nhiễm trùng vết xăm

Những điều cần lưu ý khi xóa xăm

Nên và không nên ăn gì sau khi xăm mình?

Những rủi ro không ngờ khi xăm mình

Những ai không nên xăm mình?

Những điều nên làm sau khi xăm mình

- Sử dụng nước ấm để làm sạch xung quanh vùng xăm: Trong những ngày đầu tiên sau khi xăm hình, bạn phải sử dụng nước ấm để làm dịu da và làm sạch da xung quanh vùng xăm vì khi đó hình xăm rất dễ bị tổn thương. Đừng chà xát quá mạnh vào khu vực này nếu không da có thể chuyển sang màu đỏ.

- Thoa kem dưỡng ẩm: Sau khi xăm 3 - 4 ngày, hình xăm sẽ đóng vảy làm bạn ngứa ngáy, khó chịu. Để giảm ngứa, bạn nên thoa một chút kem dưỡng ẩm xung quanh vùng xăm để làm dịu da. 

Bạn có thể thoa chút kem dưỡng ẩm xung quanh vùng xăm để làm dịu da

- Hình xăm rất dễ bị phai màu nếu bạn không chống nắng cho khu vực này vì vậy hãy bảo vệ hình xăm bằng cách tránh xa ánh nắng mặt trời từ 3 - 4 tuần sau khi vừa mới xăm. Trước khi ra ngoài trời, bạn hãy thoa đều kem chống nắng xung quanh vùng xăm, che hình xăm bằng vải mỏng khi ra ngoài nắng. 

Những điều không nên làm sau khi xăm mình

- Sau khi xăm hình, bạn tuyệt đối không bôi thuốc mà không có chỉ định của bác sỹ. Việc dùng thuốc cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt theo sự giám định có người có chuyên môn bởi dùng thuốc kháng sinh quá liều sẽ khiến hình xăm khó liền và biến dạng.

- Không uống rượu, bia: Uống rượu bia có thể làm vết xăm đau nhức và làm cho mực xăm bị nhạt màu. 

Không uống rượu, bia sau khi xăm mình

- Không đi bơi: Trong bể bơi có chứa nhiều clo, bởi vậy khi bạn đi bơi hình xăm sẽ đau rát và sưng lên. Ngoài nước bể bơi bạn cũng nên lưu ý nước tắm của mình. Không nên dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh để tắm vì nó có thể ảnh hưởng đến vết thương và làm biến dạng hình xăm.

- Khi hình xăm bong vảy và hình thành da non, tuyệt đối không được gãi vì việc này sẽ làm tổn thương da.

- Không băng hình xăm vì điều đó sẽ làm da bị bí, làm chậm quá trình phục hồi. Nếu sợ bụi bẩn và nhiễm trùng chỉ cần mặc quần áo rộng hoặc che phủ hình xăm bằng khăn mềm và thoáng là được.

- Tránh hoạt động mạnh: Với những người có hình xăm trên ngực, bả vai, tay hoặc chân nên tránh tập thể dục, chạy bộ hoặc chơi thể thao ngay sau khi xăm hình. Hoạt động mạnh dễ khiến làn da đang yếu ớt căng quá mức dẫn đến tổn thương như chảy máu, rách da.

- Cần kiêng rau muống, đồ nếp, thịt và gia vị cay nóng trong ít nhất 1 tuần để vết xăm nhanh lành và không bị sẹo lồi. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu