Lưu ý khi sử dụng thuốc giảm đau trong điều trị đau lưng

Đau lưng ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống

Bạn đã biết cách đối phó với 5 cơn đau thường gặp?

Giải pháp nào cho những cơn đau ở lưng?

Đi giày cao gót gây tổn thương đôi chân thế nào?

Đau lưng làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe tâm thần

Theo hướng dẫn mới đây của Hiệp hội các bác sỹ Mỹ (ACP), những bệnh nhân bị đau lưng nên thử áp dụng các liệu pháp tự nhiên (như massage, châm cứu, yoga…) trong khoảng 12 tuần. Chỉ khi những cơn đau trở thành “kinh niên” – kéo dài hơn 3 tháng, bệnh nhân mới nên sử dụng thuốc như một phương án cuối cùng.

Đau lưng là chứng bệnh rất phổ biến ở Mỹ

Khi đó, các bác sỹ có thể kê đơn thuốc giảm đau như ibuprofen hoặc một loại thuốc chống viêm không steroid tương tự. Nếu các phương pháp trên vẫn không hiệu quả, bác sỹ có thể kê một số loại thuốc như tramadol, duloxetine. Theo khảo sát gần đây được công bố cho thấy, tình trạng nghiện thuốc đang ngày càng gia tăng.

Đau thắt lưng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến người Mỹ đi khám bác sỹ. Khoảng ¼ người Mỹ trưởng thành cho biết, họ trải qua những cơn đau lưng kéo dài ít nhất 1 ngày trong 3 tháng qua. Nhưng hầu hết các bệnh nhân sẽ bắt đầu sử dụng ibuprofen hoặc paracetamol để giảm đau. Tuy nhiên, theo ACP, người bị đau lưng nên áp dụng các biện pháp tự nhiên trước khi thử dùng những loại thuốc không kê đơn hoặc thuốc giảm đau mạnh.

Theo nghiên cứu từ năm 2007, các bác sỹ nhận thấy: Một số phương pháp như thiền chánh niệm hoặc Thái Cực Quyền có thể là những cách giúp cải thiện bệnh khá hiệu quả. “Các bác sỹ nên trấn an bệnh nhân rằng, những triệu chứng đau lưng cấp tính và bán cấp tính thường được cải thiện theo thời gian, bất kể có áp dụng phương pháp điều trị hay không”, chủ tịch ACP, bác sỹ Nitin Damle nói. “Bác sỹ nên tránh các xét nghiệm không cần thiết, sử dụng một số loại thuốc đắt tiền và có khả năng gây hại, đặc biệt là các loại thuốc gây nghiện cho những bệnh nhân này.”

Để cải thiện tình trạng đau lưng mà không phải lo lắng về tác dụng phụ đối với sức khỏe, người bệnh có thể sử dụng thực phẩm chức năng chứa thành phần chiết xuất từ dầu vẹm xanh, thiên niên kiện, nhũ hương... Sản phẩm giúp giảm đau lưng, cải thiện vận động, hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, gai cột sống… 

Các bằng chứng cho thấy acetaminophen không có hiệu quả giúp cải thiện đau so với giả dược. Một số bằng chứng cũng cho thấy steroid không có hiệu quả trong việc điều trị đau thắt lưng cấp tính hoặc bán cấp.

“Đối với việc điều trị đau lưng mạn tính, nên chọn phương pháp ít gây ảnh hưởng tới sức khỏe và chi phí thấp nhất, vì không có bằng chứng rõ ràng so sánh hiệu quả của phương pháp này so với các phương pháp khác”, bác sỹ Damle cho hay.

Nhìn chung, các bác sĩ nên kê đơn thuốc giảm đau nhóm opioid cho bệnh nhân như một lựa chọn điều trị cuối cùng. Chỉ nên áp dụng ở các trường hợp đã thất bại trong phương pháp điều trị khác vì chúng có thể gây ra những tác hại đáng kể với sức khỏe người bệnh.

Thực phẩm chức năng viên nén Cốt Thoái Vương – Giải pháp hỗ trợ điều trị đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau thắt lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là người cao tuổi. Sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 1183/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp