Lưu ý khi sử dụng kháng sinh cho trẻ

Kháng sinh là một chất mà ngay ở nồng độ thấp nhất cũng có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn (vi nấm). Kháng sinh có nhiều nhóm khác nhau, trong mỗi nhóm có nhiều loại biệt dược. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn có hiện tượng cha mẹ tự mua thuốc để điều trị cho trẻ, cho dù không biết chính xác bé bị bệnh gì.

Khi nào trẻ nên dùng kháng sinh?

Cha mẹ chỉ dùng kháng sinh khi có sự chỉ định của bác sỹ, khi bác sỹ đã tìm ra nguyên nhân và chẩn đoán chắc chắn trẻ có mắc bệnh nhiễm khuẩn. Khi đã có đơn của bác sỹ, cha mẹ cần tuân thủ dùng đúng chỉ định, tuyệt đối không tự ý đổi tên thuốc (việc này có thể gặp ở một số quầy thuốc tư nhân, dược sỹ muốn bán được loại thuốc mình có cho nên cứ tư vấn theo hướng đó để bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân mua thuốc của mình, bất chấp người bệnh đã có đơn của bác sỹ).

Liều lượng thích hợp khi cho trẻ sử dụng kháng sinh?

Khi cho trẻ uống kháng sinh, cha mẹ nhất định phải cho con uống thuốc theo toa và theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ để giúp cơ thể con chống lại tất cả các vi khuẩn có hại. Nếu bạn cho trẻ ngừng thuốc kháng sinh sớm, những vi khuẩn chưa bị giết có thể khởi động lại sự nhiễm trùng và khiến con bạn mãi không khỏi.

Cha mẹ cần cho các bé uống kháng sinh theo đúng chỉ định của bác sỹ

Vì thế, luôn luôn thông báo với bác sỹ về các triệu chứng của con. Nếu con bạn không bị ốm do nhiễm trùng vi khuẩn, thì chỉ cần một liều đầy đủ của thuốc kháng sinh thích hợp là đã có thể giết tất cả các vi khuẩn có hại.

Làm thế nào để cho trẻ uống kháng sinh an toàn?

Uống thuốc kháng sinh cũng khá an toàn nhưng luôn cần được thực hiện theo quy định của bác sỹ để đề phòng thuốc kháng sinh có thể làm thay đổi hiệu quả của các loại thuốc khác và gây ra tác dụng phụ hoặc những phản ứng dị ứng cho trẻ.

Thuốc kháng sinh có thể giết chết hầu hết các vi khuẩn trong cơ thể nhạy cảm của trẻ bao gồm cả những vi khuẩn có ích. Bằng cách phá hủy sự cân bằng của các vi khuẩn có ích, thuốc kháng sinh có thể gây rối loạn dạ dày, tiêu chảy, nhiễm trùng âm đạo hoặc các vấn đề khác.

Bé có thể bị dị ứng khi uống thuốc kháng sinh

Nếu cho con uống thuốc kháng sinh không cần thiết, con bạn có thể nguy hiểm vì với sự phát triển của những dưỡng thể kháng kháng sinh, con bạn sẽ phải đối mặt với bệnh nhiễm trùng. Nghiêm trọng hơn trong khi các vi khuẩn kháng thuốc vẫn còn sống, các vi trùng này có thể truyền cho bạn bè hoặc thành viên gia đình để lây lan bệnh.

Trường hợp sử dụng thuốc kháng sinh không hiệu quả hoặc hiệu quả kém bởi một lý do nào đó, ví dụ vi khuẩn đã kháng lại thuốc kháng sinh đó hoặc loại thuốc đó không phù hợp như uống vào buồn nôn, thậm chí bị dị ứng... thì cần đến gặp lại bác sỹ đã khám và kê đơn để được tư vấn thêm và có hướng xử lý thích hợp. Tuyệt đối không tự tiện đổi thuốc.

CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ