Lưu ý khi kết hợp thực phẩm chức năng và thuốc

Một số loại thực phẩm chức năng làm tăng tác dụng của thuốc

Tự ý sử dụng thực phẩm chức năng cho con: Nên hay không?

Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng chứa chất kích thích

Sản xuất thành công thực phẩm chức năng từ con hàu

Khai mạc Ngày hội Quốc tế Thực phẩm chức năng - I3F Việt Nam 2014

10 xu hướng tiêu dùng thực phẩm chức năng tại Mỹ

Đại diện FDA cho biết, thực phẩm chức năng có thể làm thay đổi sự hấp thu và chuyển hóa của các loại thuốc kê theo đơn hoặc không theo đơn. "Một số loai thực phẩm chức năng có thể làm tăng tác dụng của thuốc. Tuy nhiên, một số khác lại có thể gây phản tác dụng của thuốc”, Robert Mozersky, nhân viên y tế tại FDA giải thích.

FDA đưa ra một vài ví dụ: St. John Wort có thể làm hạn chế tác dụng của thuốc tránh thai, Ginkgo biloba và vitamin E có thể làm giảm lượng máu trong cơ thể. Hoặc sử dụng aspirin dễ làm tăng hiện tượng chảy máu trong, thậm chí là đột quỵ.

Các loại thực phẩm chức năng được sử dụng khá phổ biến tại Mỹ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết khoảng 72 triệu người Mỹ vừa dùng thuốc theo đơn của bác sỹ vừa uống các loại thực phẩm chức năng.

FDA khuyến cáo, mặc dù thực phẩm chức năng giúp bổ sung lượng dinh dưỡng thiếu hụt cho cơ thể, nhưng người tiêu dùng không nên bỏ quên bữa ăn thông thường. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm được gắn mác “tự nhiên” hoặc thảo dược cũng chưa chắc đã hoàn toàn vô hại. Vì thế, ông Mozersky cho rằng, người tiêu dùng nên sử dụng những sản phẩm đã được FDA kiểm định và chứng nhận an toàn với sức khỏe

Ông Mozersky cũng lưu ý thêm, quá trình trao đổi chất của trẻ em ở mỗi lứa tuổi là khác nhau và cũng khác so với người trưởng thành. Vì vậy, cha mẹ cần tham vấn ý kiến của bác sỹ, dược sỹ trước khi cho trẻ sử dụng thuốc chung với thực phẩm chức năng. 

Ngoài ra, những người có dự định sẽ thực hiện phẫu thuật cũng nên tham khảo ý kiến bác sỹ về tất cả các loại thực phẩm chức năng mà họ sử dụng. Đây là việc làm cần thiết nhằm hạn chế tối đa những rủi ro nghiêm trọng cho người bệnh liên quan đến nhịp tim, huyết áp hoặc nguy cơ chảy máu. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cũng nên hỏi bác sỹ về các loại thực phẩm chức năng  mà họ sử dụng.

"Điểm mấu chốt của vấn đề là trước khi sử dụng thực phẩm chức năng hoặc dùng thuốc theo toa hay không theo toa thì vẫn cần có sự tư vấn của chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn cho chính người tiêu dùng”, ông Mozersky khẳng định.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng