Lưu ý khi cho trẻ đi tiêm vaccine Pentaxim qua đăng ký trực tuyến

Phụ huynh cho trẻ đi tiêm tại Viện Kiểm định Quốc gia và Sinh phẩm sáng 30/12 (Ảnh: Trần Lưu)

Thêm 2 vaccine mới tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Tai biến nặng sau tiêm chủng sẽ được bồi thường

Tiêm chủng cho trẻ sinh non khi nào?

Lơ là tiêm chủng, hậu quả khó lường

Trước khi tiêm

Thông tin đăng ký tiêm thành công chỉ có giá trị trong ngày hẹn. Trẻ sẽ được triển khai tiêm vaccine sau khi cán bộ y tế kiểm tra, đối chiếu thông tin trên máy tính trùng khớp với giấy tờ tùy thân mà người nhà mang đến. Tránh trường hợp người giám hộ được đăng ký trên phiếu là người này, nhưng người đưa trẻ đi tiêm lại là người khác vì nhân viên y tế tại điểm tiêm chủng có thể không chấp nhận và phiếu đó sẽ không còn hợp lệ.

Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý những điểm sau:

- Cho trẻ ăn, bú vừa bụng, không quá no cũng như quá đói.

- Vệ sinh thân thể sạch sẽ để hạn chế nhiễm trùng cho trẻ.

- Khi đi tiêm, bạn có thể lựa cho trẻ trang phục đơn giản, đủ ấm. Nếu thời tiết quá lạnh, có thể cho trẻ mặc nhiều quần áo để giữ ấm, sau đó cởi bỏ bớt đi khi ở điểm tiêm chủng.

- Mang đủ hồ sơ sức khỏe của bé, bao gồm sổ y tế, sổ tiêm chủng, chứng minh thư để nhân viên y tế kiểm tra thông tin.

Tại điểm tiêm chủng

Đọc kỹ hướng dẫn Quy định về tiêm chủng tại điểm tiêm chủng. Bạn có thể quan sát, đối chiếu các điểm trong quy định với việc thực hiện tiêm chủng của cán bộ y tế. Chỉ cho trẻ tiêm khi thấy cán bộ y tế thực hiện đúng các quy định.

Đề nghị cán bộ y tế thông báo những phản ứng có thể gặp sau khi tiêm, hướng dẫn theo dõi cũng như cách xử lý nếu trẻ có những dấu hiệu bất thường. Cũng cần yêu cầu y bác sỹ thông báo rõ chủng loại, hạn sử dụng của vaccine.

Chỉ cho trẻ tiêm khi thấy cán bộ y tế thực hiện đúng các quy định về tiêm chủng

Khi bác sỹ khám, cần cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe hiện tại và trước đó của trẻ. Chẳng hạn như trẻ có đang bị sốt, đang bị bệnh, có tiền sử sinh non, có tiền sử dị ứng thuốc và bệnh lý nào đó mà trẻ đã mắc trước đây.

Trong khi tiêm chủng, làm theo hướng dẫn của cán bộ y tế trong việc giữ trẻ đúng tư thế.

Sau khi tiêm

Theo dõi trẻ ít nhất 30 phút ngay tại điểm tiêm chủng. Hỏi ngay y bác sỹ nếu có khúc mắc trong quá trình tiêm và sau tiêm. Khi về đến nhà, để ý sát sao tới sức khỏe của trẻ ít nhất trong vòng 24 giờ.

Nếu khu vực tiêm có dấu hiệu hơi ửng đỏ, có thể chườm khăn mát hơi ẩm, cho trẻ uống nhiều nước, bú nhiều sữa mẹ. Trẻ có thể sẽ sốt nhẹ, bạn cần cặp nhiệt độ 2 – 4 giờ/lần. Nếu dưới 38,5 độ C, có thể dùng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của cán bộ y tế.

Các trường hợp như khu vực tiêm sưng đỏ, trẻ sốt cao (trên 39 độ C), trẻ khóc thét bất thường, mặt tím tái, co giật, khó thở… cần lập tức đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.  

M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn