Những lưu ý khi áp dụng chế độ ăn phòng bệnh tim mạch

Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa tăng huyết áp

Chế độ ăn Dash giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận

Giảm nguy cơ đột quỵ nhờ chế độ ăn DASH

Chế độ dinh dưỡng tốt nhất thế giới năm 2014: DASH

9 quan điểm sai lầm về bệnh tăng huyết áp

Ăn thực phẩm tươi

Khi áp dụng chế độ ăn uống DASH, bạn nên ăn các loại thực phẩm tươi và chưa qua chế biến càng nhiều càng tốt. Nên cắt giảm các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đông lạnh hoặc các loại nước sốt bởi đây là những thực phẩm chứa hàm lượng muối cao. Lưu ý: Khi mua những loại thực phẩm đóng hộp, đông lạnh hoặc đã qua chế biến hãy kiểm tra nhãn dinh dưỡng của sản phẩm để biết lượng natri, đường và chất béo bão hòa. Nên lựa chọn các sản phẩm không chứa muối hoặc ít muối.

Nên cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn khi áp dụng chế độ DASH

Ăn nhiều rau, củ 

Nên ăn nhiều rau, củ mỗi ngày bởi các loại rau, củ rất giàu kali, chất xơ có thể giúp giảm huyết áp. Nếu không mua được rau tươi an toàn, hãy sử dụng rau, củ đông lạnh được bán sẵn tại các siêu thị.

Ăn đa dạng trái cây

Trái cây giúp cải thiện sức khoẻ vì chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Bạn có thể ăn hoa quả tươi, hoa quả sấy khô hoặc uống nước ép trái cây tươi không có đường.

Chế độ ăn DASH là một chế độ ăn nhiều trái cây

Tránh thực phẩm có hàm lượng muối cao

Ăn mặn dễ khiến bạn bị tăng huyết áp bởi vậy bạn nên tránh ăn thức ăn có hàm lượng muối cao. Nên hấp, nướng hoặc luộc thực phẩm. Không thêm các gia vị như nước sốt, dưa chua... vào các món ăn của bạn.

Sử dụng thảo mộc và gia vị

Bạn có thể cải thiện vị giác của mình bằng cách thêm các loại thảo mộc hoặc các loại rau gia vị thay vì sử dụng muối. Bạn có thể sử dụng hương thảo, mùi tây, quế, nhục đậu khấu, hạt thì là, hạt tiêu... để tạo hương vị cho thức ăn.

Nên sử dụng các loại gia vị và thảo dược để cải thiện hương vị món ăn

Ăn ít chất béo

Nên chọn thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp hoặc thực phẩm không chứa chất béo. Khi chọn chất béo, hãy chọn loại dầu không bão hòa đơn, chẳng hạn như dầu olive hoặc dầu canola.

Hạn chế sữa và các chế phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa mặc dù giàu calci và vitamin D nhưng cũng là nguồn cung cấp dồi dào chất béo bão hòa không tốt cho bệnh tăng huyết áp. Vì vậy, bạn nên chọn các loại sữa có ít chất béo hoặc sữa tách béo. Nên sử dụng sữa tách béo để pha trà, cà phê.

Nên hạn chế sử dụng bơ, phô mai và sữa trong chế độ ăn DASH

Mục đích của chế độ ăn kiêng DASH là giảm tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều muối hoặc natri cao, là nguyên nhân chính gây tăng huyết áp, béo phì và các bệnh khác. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chế độ ăn uống tiêu chuẩn DASH cho phép bạn tiêu thụ 1.500 - 2.300mgr natri mỗi ngày.
Thanh Tú H+ (Theo Tophealthremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng