Người bị trầm cảm nên ăn gì, tránh ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Chế độ ăn có vai trò vô cùng quan trọng đối với người bị trầm cảm

9 chất bổ sung giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm cho những người trẻ

Con IQ thấp vì mẹ bị trầm cảm

Một số bài thuốc Đông y chữa trầm cảm

Điều cần biết về Dysthymia - trầm cảm nhẹ nhưng kéo dài

Các thực phẩm cần tránh với người bệnh trầm cảm

1. Thực phẩm giàu caffeine

Caffeine đã được chứng minh là có thể làm gián đoạn giấc ngủ và làm bạn cảm thấy lo lắng hơn. Cả 2 yếu tố này đều không tốt cho những người bị trầm cảm. Do đó, các nhà khoa học khuyến cáo người bị trầm cảm nên hạn chế việc tiêu thụ các thực phẩm có chứa caffeine.

2. Thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện

Tránh đường tinh luyện cũng là một cách giúp cải thiện tâm trạng. Lý do là bởi, tiêu thụ đường có thể giúp làm tăng năng lượng lúc ban đầu và cải thiện tâm trạng trong một thời gian ngắn, tuy nhiên nếu bạn ăn quá nhiều nó lại có thể gây ra những tác động ngược lại và khiến bệnh trầm cảm trở nên tồi tệ hơn.

Vì vậy, thay vì ăn các thực phẩm chứa nhiều đường, bạn có thể lựa chọn các thực phẩm lành mạnh hơn cho chế độ ăn của mình như: Thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau củ quả...

3. Đồ uống có cồn hoặc chất kích thích

Khi cảm thấy chán nản, nhiều người thích uống rượu hoặc sử dụng các chất kích thích. Tuy nhiên, trên thực tế, những thực phẩm này chỉ làm cho tình trạng của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Chúng không chỉ gây ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ của bạn mà còn gây ra sự thay đổi về tâm trạng và khiến bạn cảm thấy lo lắng hơn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng rượu và chất kích thích khi đang dùng thuốc điều trị cũng có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Các thực phẩm tốt với người bệnh trầm cảm

1. Bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt

Ăn carbohydrate có trong bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt có thể kích thích não giải phóng ra serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng. 

2. Cá

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn cá, đặc biệt là các loại cá chứa nhiều acid béo omega-3 có thể giúp bạn quản lý và làm giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

3. Sữa

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người bị thiếu vitamin D thường có các triệu chứng rất giống với bệnh trầm cảm. Bạn có thể bổ sung vitamin D thông qua việc tắm nắng và uống sữa hàng ngày.

4. Ngũ cốc, hải sản, thịt nạc

Selen có trong ngũ cốc, hải sản, thịt nạc... là một vi chất rất cần thiết cho sức khỏe. Sự thiếu hụt selen cũng được chứng minh là có mối liên quan tới các bệnh về tâm thần, trong đó có trầm cảm.

Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều selen lại có thể gây hại, do đó nếu có ý định sử dụng thêm bất cứ chất bổ sung nào, hãy nhớ hỏi ý kiến bác sỹ trước.

Quang Tuấn H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng