Lưu ý bệnh nặng về đêm

Bệnh hen suyễn

Ho ban đêm là hiện tượng phổ biến ở những người mắc bệnh hen suyễn, khiến họ không thể ngủ ngon. Các bệnh nhân hen suyễn còn có xu hướng trải qua những triệu chứng nặng hơn vào ban đêm, kể cả thở khò khè.

Cơn ho về đêm khiến người bệnh hen suyễn thường khó ngủ, mệt mỏi


Các chuyên gia nhận định, điều này có thể liên quan đến nhịp sinh học của cơ thể (trong chu kỳ 24 giờ đồng hồ). Hàm lượng các hormone, chẳng hạn như hormone gây stress cortisol, thay đổi vào ban đêm, ảnh hưởng đến đường hô hấp. Cụ thể là, sau nửa đêm, tỷ lệ hô hấp xuống đến mức thấp nhất, dẫn đến việc vận chuyển oxy vào máu và thải loại carbon dioxyde ra khỏi cơ thể trở nên kém hiệu quả hơn.

Ngoài ra, trong phòng ngủ cũng tràn ngập các kích thích tố phổ biến đối với bệnh hen suyễn, kể cả mạt nhà trong chăn ga, chiếu đệm, đồ chơi bằng bông, thảm và rèm cửa. Việc thông gió trong phòng ngủ cũng thường kém và bào tử nấm mốc sẽ sinh sôi nảy nở trong môi trường ấm cũng như ẩm ướt.

Tư thế nằm ngang cũng có thể làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Chẳng hạn như, ho khi nằm có thể do áp lực với cơ hoành (cơ phân chia vùng ngực với vùng bụng), đặc biệt nếu ai đó bị béo phì, trào ngược dạ dày hoặc bị chảy nước mũi, khiến dịch nhầy từ mũi chảy xuống phía sau cổ họng.

Cảm lạnh, zona thần kinh

Nhiều người nói rằng, các triệu chứng của bệnh nhiễm virus chẳng hạn như cảm lạnh hay zona thần kinh sẽ trở nên xấu đi vào ban đêm.

Cơn cảm lạnh tăng nặng về đêm kèm theo đau đầu, sốt cao, ngạt mũi...


Trong trường hợp của bệnh zona, Giáo sư John Oxford thuộc chuyên ngành virus học, trường Queen Mary, Đại học London (Anh) cho biết, bệnh trở nặng vào ban đêm có thể do sự gia tăng nồng độ các chất dẫn truyền tín hiệu thần kinh và các hormone liên quan đến việc cảm nhận cơn đau. Bệnh cạnh đó, mọi người thường có thể lo lắng hơn vào ban đêm, làm trầm trọng hơn cảm giác đau.

Đối với bệnh cảm lạnh, ông Oxford có cách lý giải rất đơn giản: "Lớp niêm mạc của đường hô hấp liên tục đưa các hạt nhỏ và dịch ra khỏi phổi, vào họng. Quá trình này trở nên kém hiệu quả hơn khi bạn nằm ngang, gây tắc nghẽn và ho".

Đau nửa đầu

Một trong những dạng đau đầu gây khó chịu nhất - đâu đầu từng chuỗi (cluster headaches) thường xảy ra vào lúc khoảng 2 giờ sáng, trong khi căn bệnh "anh em" của nó - chứng đau nửa đầu thường khiến mọi người tỉnh giấc vào ban đêm.

Về đêm, cơn đau nửa đầu dẫn đến những cơn đau theo chuỗi, rất khó chịu


Theo Tiến sỹ Andy Dowson, giám đốc khoa chữa bệnh đau đầu của Bệnh viện Đại học Nhà vua (Anh), những trận đau đầu như búa bổ có thể liên quan đến chu kỳ ngủ của chúng ta, khi mọi người chuyển giai đoạn từ ngủ sâu, động mắt nhanh (giai đoạn ngủ REM) tới gần như tỉnh thức.

Khu vực đáy não, hay còn gọi là gốc não, được cho là chịu trách nhiệm điều phối chu kỳ ngủ và cũng có ảnh hưởng đến chứng đau nửa đầu. "Trong các thử nghiệm, chúng tôi phát hiện, giai đoạn đầu tiên của chứng đau nửa đầu khởi phát ở vùng dưới đồi thuộc khu vực gốc não", TS. Dowson nói.

Các chuyên gia đã chỉ ra một số kích thích tố phổ biến của chứng đau đầu, bao gồm việc bỏ bữa, các loại thực phẩm nhất định hay ánh sáng chói hoặc lập lòe. Một số yếu tố khác như sự thay đổi thời tiết có thể dẫn đến việc khởi phát chứng đau đầu, nhưng không thể phòng tránh được.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp