Lutein - niềm hy vọng mới cho bệnh nhân động mạch vành

Lutein có nhiều lợi ích cho sức khỏe

3 loại acid amin giúp làm sạch động mạch, giảm xơ vữa động mạch

Mối liên hệ giữa bệnh động mạch vành và đường phụ gia

Xơ vữa động mạch vành được hình thành thế nào?

Hẹp động mạch vành nên điều trị thế nào?

Phát hiện này được công bố trên Tạp chí Atherosclerosis bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Linköping (LiU) ở Thụy Điển.

Bệnh động mạch vành hay bệnh mạch vành là dạng bệnh tim phổ biến nhất trên thế giới, nó làm hạn chế lưu lượng máu đến tim và gây ra các cơn đau tim, có thể dẫn tới tử vong.

Xơ vữa động mạch và viêm

Bệnh động mạch vành phát triển từ xơ vữa động mạch. Chúng tạo ra các mảng bám vào thành động mạch cung cấp máu cho tim, dẫn đến việc thu hẹp lòng động mạch, từ đó ngăn chặn một phần hoặc toàn bộ sự lưu thông máu.

Theo thời gian, vì mảng bám tích tụ lại và các động mạch trở nên hẹp hơn, cơ tim không có đủ máu. Điều này có thể gây đau thắt ngực , đó là một tình trạng cảm thấy như đau đớn hoặc khó chịu ở ngực và triệu chứng phổ biến nhất của bệnh động mạch vành.

Bệnh động mạch vành cũng có thể dẫn đến suy tim - tình trạng tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể và các vấn đề khác như rối loạn nhịp tim hay nhịp tim bất thường.

Những tiến bộ trong khoa học cơ bản đã chỉ ra rằng, chứng xơ vữa động mạch không chỉ là một quá trình lắng đọng chất béo, mà còn liên quan đến đáp ứng viêm.

GS. Lena Jonasson đến từ LiU cho hay, chứng viêm mạn tính đóng một vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh của bệnh động mạch vành như đau tim và đau thắt ngực.

GS. Lena Jonasson giải thích rằng rất nhiều bệnh nhân bị đau tim tiếp tục xuất hiện viêm dai dẳng ở mức độ thấp trong cơ thể, ngay cả sau khi họ đã được điều trị hiệu quả bằng thuốc, tái lập lưu thông mạch máu (revascularization) và thay đổi lối sống.

Carotenoid và viêm

Trong nghiên cứu của nhóm, GS. Jonasson và các cộng sự đã đề cập đến những nghiên cứu trước đây cho rằng những gì con người ăn vào đều có thể ảnh hưởng đến chứng viêm trong cơ thể, nổi bật nhất là nhóm các hợp chất gọi là carotenoid - chất chống oxy hoá có khả năng chống viêm.

Carotenoid là một nhóm các chất màu tự nhiên tan trong chất béo có trong rau của quả và một số sản phẩm từ động vật.

Carotenoid bao gồm một số sắc tố nổi tiếng như beta-carotene và lycopene. Đặc biệt là lutein - một loại carotenoid có nhiều trong rau lá xanh đậm như rau chân vịt, rau mùi tây và cải xoăn.

Lutein cũng có trong lòng đỏ trứng

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, mức carotenoid thấp có liên quan đến mức độ các dấu hiệu viêm cao trong máu. Chính vì vậy, nghiên cứu mới của nhóm GS. Jonasson đã đặt ra câu hỏi liệu rằng tăng mức độ carotenoid có thể đẩy lùi viêm hay không.

Một số nghiên cứu trước đó mới chỉ khảo sát mối quan hệ giữa carotenoid và chứng viêm trên động vật hoặc ở người khỏe mạnh, chứ chưa từng thử nghiệm trên bệnh nhân bị bệnh động mạch vành - những người có tế bào miễn dịch dễ bị kích thích hơn cả.

Nống độ lutein cao liên quan tới mức độ viêm thấp

Nghiên cứu mới của nhóm LiU bắt đầu bằng cách kiểm mối quan hệ giữa carotenoid và viêm ở 193 bệnh nhân bị bệnh động mạch vành.

Các bệnh nhân được đo nồng độ 6 loại carotenoid phổ biến nhất trong máu và so sánh chúng với mức độ interleukin-6 (IL-6) gây viêm

Tuy nhiên, kết quả cho thấy lutein là carotenoid duy nhất có liên quan đến nồng độ IL-6: “Mức lutein trong máu càng cao, mức IL-6 càng thấp”.

Nhóm nghiên cứu sau đó đã khám phá thêm những gì có thể xảy ra ở cấp độ tế bào để tạo ra hiệu ứng này. Sau khi nghiên cứu các tế bào miễn dịch được phân lập từ máu của bệnh nhân bị bệnh động mạch vành, các nhà nghiên cứu thấy rằng, bổ sung lutein làm giảm hoạt động viêm của tế bào. Chúng làm giảm sản xuất và giải phóng các cytokines của quá trình viêm.

Nhóm nghiên cứu LiU hiện đang có kế hoạch chứng minh liệu rằng ăn nhiều thực phẩm giàu lutein có thể làm giảm viêm ở bệnh nhân động mạch vành hay không.

Hiện tại, bệnh nhân bị bệnh động mạch vành nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch hiệu quả, đặc biệt là những sản phẩm có sự kết hợp của Nattokinase, Bồ hoàng, Đỏ ngọn...

Biết Tuốt H+

Thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất