Lường trước những rủi ro này khi sử dụng dầu hạt cải

Dầu hạt cải có tốt không?

Dầu hạt cải: Nên hay không nên ăn?

Lợi ích sức khỏe của dầu hạt cải

Dầu thực vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường và ung thư?

Dầu thực vật dùng thế nào thì thành chất độc?

Dầu canola (dầu hạt cải) được sản xuất bằng phương pháp tạo giống truyền thống, từ loại hạt cải biến đổi gene (GMO) để chống chịu với thuốc diệt cỏ. Nhiều nhà nghiên cứu đã chứng minh dầu canola an toàn và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: Bảo vệ tim mạch, chống viêm, hỗ trợ quản lý đái tháo đường type 2, thúc đẩy sức khỏe xương và dây chằng, hạ huyết áp an toàn, hạ mức triglyceride và cholesterol “xấu”...

Tuy nhiên, hầu hết dầu canola bán trên thị trường có nhiều ảnh hưởng tiêu cực lên cơ thể con người, điển hình như:

- Hơn 90% dầu canola được làm từ hạt cải biến đổi gene.

- Dầu canola là dầu tinh chế thường được oxy hóa một phần để tăng tính ổn định của nó. Bên cạnh đó, thực vật dùng để ép dầu có chứa các hợp chất cyanide khiến động vật hoang dã và các loại côn trùng không dám tới gần trong tự nhiên và quá trình lọc khử mùi, tẩy trắng để trở thành dầu hạt cải ở nhiệt độ cao đã làm giảm đáng kể hàm lượng chất béo omega-3. Tất cả điều này có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo TS. Axe, dầu canola có thể ra những tác dụng phụ như:

1. Các vấn đề về gan và thận

Như đã nói, dầu canola không được làm từ hạt cải tự nhiên, mà nó thực sự là một sản phẩm biến đổi gene. Trong một đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Môi trường châu Âu, 19 công trình nghiên cứu về động vật có vú ăn đậu nành biến đổi gene và ngô đã được đánh giá. Theo đó, sau 90 ngày thử nghiệm cho thấy chức năng gan và thận cũng bị suy giảm do ăn thực phẩm biến đổi gene: Suy giảm chức năng thận là 43,5% ở đàn ông và suy giảm chức năng gan là 30,8% ở phụ nữ.

2. Tổn thương tim

Là một loại dầu không bão hòa đơn, dầu canola có hàm lượng cao acid erucic. Đây là một acid béo gây tổn thương tim, đặc biệt là hội chứng Keshan - bệnh tiềm năng gây tử vong. Bên cạnh đó, dầu thực vật hydro hóa một phần giống như dầu canola cũng được biết đến với nguy cơ gây viêm và vôi hóa động mạch - yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch vành.

3. Tăng huyết áp và đột quỵ

Các nghiên cứu trước đây cho thấy việc tiêu thụ dầu canola và một số loại dầu thực vật khác sẽ khiến rút ngắn tuổi thọ ở động vật thí nghiệm bị tăng huyết áp và có nguy cơ bị đột quỵ. Theo đó, nghiên cứu được thực hiện tại Phòng Nghiên cứu chất độc và Dinh dưỡng Ottawa (Canada) phát hiện ra rằng những con chuột có nguy cơ bị tăng huyết áp và đột quỵ dễ chết sớm hơn khi được ăn dầu canola (nguồn chất béo duy nhất trong chế độ ăn). Ngoài ra, những con chuột được cho ăn các nguồn chất béo khác và không ăn dầu canola đều sống lâu hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí khoa học Toxicology Letters năm 2000 đã xem xét tác động của dầu canola đối với thời gian đông máu trên động vật có nguy cơ bị đột quỵ cao. Nghiên cứu cho thấy dầu canola làm rút ngắn thời gian đông máu và làm mỏng màng tế bào máu đỏ, từ đó có thể thúc đẩy sự xuất hiện các cơn đột quỵ xảy ra ở những đối tượng vốn đã có nguy cơ cao.

4. Làm chậm tăng trưởng

Các acid euroric trong dầu canola có thể gây hại cho trẻ sơ sinh. Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã từng cấm sử dụng loại dầu này trong sữa bột trẻ em. Tuy nhiên, một vài năm trước đây, FDA đã công nhận dầu canola an toàn và cho phép sử dụng trở lại.

Mặc dù vậy, phần lớn các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng, không nên sử dụng dầu canola cho trẻ em để hạn chế mọi rủi ro có thể xảy ra.

5. Các vấn đề sức khỏe khác

Theo Trung tâm An toàn thực phẩm Mỹ, dầu canola có thể gây ra một số vấn đề cho sức khỏe như: Phản ứng dị ứng, ức chế miễn dịch, gây độc, ung thư, mất dinh dưỡng…

Tóm lại, trong khi còn có quá nhiều tranh cãi về lợi và hại của dầu canola, hãy chọn lựa loại dầu có gắn mác Non-GMO (không biến đổi gene) hoặc thực phẩm hữu cơ (organic) để bảo vệ sức khỏe.
Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng