Lương ngành y tăng gấp 10 lần?

Sẽ ra sao nếu lương ngành y tăng gấp 10 – 20 lần?

Điểm tin 3/4: Tăng cường chính sách BHXH và BHYT

Một chính sách, "cả họ được nhờ"!

Thu nhập trăm triệu vẫn tiêu cực

Vâng, lương ngành y mà tăng gấp 10 – 20 lần thì lương của trung bình của các nhân viên y tế mới ở tầm khoảng 100 triệu đồng/tháng. Con số này khiến chúng ta liên tưởng đến thu nhập của ngành nào?

Ngành hàng không – mà cụ thể hơn là lương của các phi công.

Có thể nói, phi công chính là một trong những nghề hiếm hưởng lương trung bình cao nhất trong xã hội. Có vị quan chức ngành hàng không thế giới từng nói vui: “Người phi công nặng bao nhiêu cân thì tương xứng giá trị của ngần đó cân vàng”. Mức lương và câu nói vui ấy là hoàn toàn xứng đáng với quá trình tuyển chọn gắt gao, khổ luyện, học tập để trở thành phi công.

Vậy mà, những người phi công được hưởng lương trung bình thuộc diện cao nhất trong xã hội vẫn… tiêu cực.

Dù thu nhập lên đến trăm triệu mỗi tháng, một số phi công của chúng ta vẫn tính cách… kiếm thêm . Và thế là nhiều vụ “buôn lậu” tai tiếng của phi công, tiếp viên bị các cơ quan chức năng nước ngoài phanh phui.

Dù có hệ thống máy quét và giám sát tinh vi, phi công và tiếp viên vẫn liều... tiêu cực

Vàng, trang sức, hàng xách tay trái phép và thậm chí là hàng ăn trộm… đã qua tay các phi công, tiếp viên liều lĩnh này. Nói là liều lĩnh bởi tại các cảng hàng không, cơ chế giám sát, kiểm tra là cực kỳ nghiêm ngặt nên phải có máu liều lắm thì các phi công, tiếp viên mới dám mạo hiểm.

Trông phi công mà ngẫm ngành y

Thu nhập cao – cơ chế giám sát nghiêm ngặt mà phi công, tiếp viên vẫn tiêu cực thì thử hỏi, lương có phải là vấn đề để giải thích cho một số tiêu cực trong ngành y? So sánh, liên tưởng câu chuyện của các phi công với chuyện tiêu cực của ngành y là hơi khập khiễng nhưng vẫn xin phép được đặt ra câu hỏi đó.

Bộ trưởng Bộ Y tế từng nhận định: “xây dựng chính sách tiền công và mức thưởng xứng đáng cho người thầy thuốc tận tình với người bệnh” sẽ là 1 trong 3 khâu đột phá để hạn chế tiêu cực trong ngành y.

Nhưng điều này chỉ dẫn đến việc ngành ngành xin nâng cao thu nhập. Mà ai cũng đòi nâng cao thu nhập thì lấy tiền ở đâu? Mà có nâng được hết thì cũng bằng hòa bởi lúc đó thì lạm phát sẽ làm sói mòn cái mức thu nhập vừa được nâng ấy.

Thế thì chuyện lương ngành y có cao gấp 10 lần đã phải là đột phá để hạn chế tiêu cực!?

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng