Lương khủng và chuyện bia rượu

Xin cụng ly chúc mừng lương khủng!

Vui nghỉ lễ, chớ sa đà bia rượu...

Bia, rượu - bao nhiêu là đủ?

Tiểu thương "mạnh dạn" nhập bánh kẹo, bia rượu lậu cho dịp Tết

Sai một ly, đi cả sự nghiệp

… vì biết người nhận mức lương khủng ấy lại là cựu Giám đốc của Công ty Bia Huế (được dân “nhậu” biết đến với nhãn hàng bia Huda).

Và đây là chia sẻ của cựu Giám đốc công ty khi nói về giai đoạn ông còn đương chức: “Tại thời điểm đó bia Huda ở thị trường Việt Nam hút hàng, có lúc “cháy” hàng, trong 1 năm mà 3 lần tăng giá, cho đến khi về hưu, tôi vẫn giữ giá bia: 4.500 đồng/chai. Nhà máy bia lúc đó đóng ngân sách nhà nước hơn 10 tỷ đồng (năm 1991), năm sau 20 tỷ đồng, cứ thế lên dần.

Sau này, tôi mới chọn đối tác Đan Mạch vào đầu tư. Làm ăn với nước ngoài, làm được việc nên mức lương mới cao, mà lương cao thì về hưu cũng cao như vậy”.

Vâng, mức lương cao thì đóng bảo hiểm xã hội nhiều. Và vì đóng nhiều nên việc lương cao khi về hưu cũng là quá hợp tình, hợp lý (nếu còn thắc mắc thì hỏi vì sao quy định về bảo hiểm xã hội và lương hưu lại bất hợp lý).

Nhưng tôi vẫn buồn!

Buồn vì qua câu chuyện của người cựu Giám đốc ấy, ta lại phải nhắc lại một câu chuyện buồn khác: lượng bia rượu tiêu thụ hàng năm của người Việt “cứ thế lên dần”. Không thế thì sao mà số tiền đóng ngân sách nhà nước của Công ty Bia Huế “cứ thế lên dần” được.

Thôi chẳng buồn nghĩ nữa vì cứ nghĩ lại thêm… buồn!

Tác hại của bia rượu với nhiều cá nhân, nhiều gia đinh và với cả xã hội thì ai chẳng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”! Sai một "ly" là đi...

Tuy nhiên, nhiều người trong xã hội cứ sai nhiều ly!

Nhưng ngẫm ra, cũng phải "cảm ơn" bia rượu nhiều mà Việt Nam mới có lương hưu khủng!

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết