Lười vận động là nguyên nhân chính gây đái tháo đường

Dành thời gian ngồi nhiều trong ngày sẽ khiến bạn dễ mắc đái tháo đường sau này

Ngăn ngừa biến chứng tim mạch của trẻ mắc đái tháo đường

Bệnh nhân đái tháo đường nên uống trà xanh

Mắc đái tháo đường type 2, làm gì để có thai kỳ khỏe mạnh?

Giáo dục lối sống giúp ngăn ngừa đái tháo đường type 2

Trên toàn thế giới, cứ 10 người trưởng thành sẽ có 1 người mắc bệnh đái tháo đường, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Hầu hết trong số họ được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường type 2. Nguyên nhân chính gây ra bệnh lý là béo phì, cơ thể không sản xuất đủ lượng insulin hoặc insulin bị suy giảm chức năng khiến nồng độ đường huyết không còn nằm trong phạm vi kiểm soát của cơ thể.

Để đánh giá mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường với thời gian ít vận động, TS. Janne Tolstrup - đến từ Đại học Southern Denmark ở Copenhagen, Đan Mạch và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu về "thời gian ngồi trong ngày" của hơn 72.000 người Đan Mạch từ năm 2007 đến 2008. Sau đó, họ theo dõi các đối tượng trong khoảng 5 năm. Trong thời gian theo dõi, có 1.790 người được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường.

Các tác giả nhận thấy, những người dành từ 6 - 10 giờ ngồi mỗi ngày đã tăng 15% nguy cơ phát triển bệnh. Những người dành thời gian ngồi trong ngày của họ bằng hoặc trên 10 giờ, nguy cơ này sẽ cao hơn, tăng lên tận 35%. Tất cả đều được so với người ngồi mỗi ngày ít hơn 6 giờ.

Một điểm đáng chú ý, không có nguy cơ gia tăng tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường nếu người tham gia dành ít nhất 150 phút trung bình mỗi tuần tập thể dục với cường độ mạnh.

TS. Janne Tolstrup chia sẻ, nếu bạn quá bận rộn và công việc khiến bạn phải ngồi nhiều. Bạn có thể tăng cường thời gian vận động bằng cách dành ra vài phút đứng lên ngồi xuống tại chỗ sau mỗi nửa tiếng. Có thời gian dư dả hơn? Hãy di chuyển xung quanh nơi làm việc và thực hiện một vài động tác khởi động để làm nóng và thư giãn gân cốt.

Bà cũng khuyến nghị tăng cường thời gian hoạt động thể chất như đi bộ, chạy bộ, chơi các bộ môn thể thao trong tuần. Những người đang trong giai đoạn tiền đái tháo đường cần kiểm soát chế độ dinh dưỡng, nên sử dụng thực phẩm chức năng giúp giảm đường huyết để phòng ngừa tiến triển thành đái tháo đường.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng
Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập website www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết