Bệnh tim, trĩ, chết sớm chỉ vì... lười vận động!

Nhiều người lười vận động đến nỗi ăn trưa ngay trên bàn làm việc

Thoái hóa cột sống do ngồi nhiều, vận động mạnh

Trẻ em Việt thấp còi do lười vận động nhất thế giới

Đã gầy còn lười thì... dễ chết

Lười vận động dễ gây bệnh tim ở phụ nữ ngoài 30 tuổi

Tạp chí Lancet của Anh đã đăng tải một nghiên cứu cho thấy, có khoảng 1/3 người trưởng thành trên khắp thế giới lười vận động, gây ra 5,3 triệu cái chết mỗi năm. Đáng buồn là, Việt Nam là 1 trong 10 nước lười vận động nhất thế giới. 

Tại sao lười vận động lại khiến bạn chết sớm? 

Gây béo phì

Lười vận động là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân do lượng calo dư thừa trong cơ thể không được đốt cháy và ngày càng tích tụ nhiều hơn.

Dễ gãy xương

Lười vận động khiến các cơ bắp và xương của bạn sẽ ngày càng yếu đi theo thời gian. Điều này lại gây ra các bệnh như: Đau nhức xương khớp, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, loãng xương...

Tăng huyết áp

Ngồi nhiều khiến quá trình lưu thông máu bị cản trở, gây tăng huyết áp. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới các tai biến về tim mạch như suy tim, tắc động mạch vành...

Stress

Stress gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực lên cơ thể dù bạn có lười biếng hay không. Các chuyên gia y tế khẳng định là, những người hoạt động thể chất chăm chỉ thì ít bị stress hơn những người khác. Nguyên do là trong quá trình vận động, cơ thể sẽ tiết ra nhiều endorphins - một loại hormone có khả năng điều hòa căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Ngủ không ngon giấc

Ban ngày vận động nhiều, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm. Ngược lại, khi không hoạt động, ngồi quá lâu một chỗ, phần năng lượng dư thừa sẽ khiến bạn tỉnh táo suốt cả đêm và gây mất ngủ.

Làm chậm quá trình trao đổi chất

Khi không hoạt động, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ bị trì hoàn, tốc độ cũng giảm đi. Quá trình trao đổi chất bị "trục trặc" lại gây ra hàng loạt các vấn đề sức khỏe khác.

Viêm nhiễm đường tiết niệu sinh dục

Lối sống ít vận động cũng là nguyên nhân gây sỏi đường tiết niệu, viêm nhiễm đường tiết niệu.

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp