Khớp gối nhân tạo nào cho phẫu thuật thay đầu gối?

Phẫu thuật thay thế đầu gối sử dụng khớp gối nhân tạo thay cho phần khớp đã bị hư hỏng

Thoái hóa khớp gối có thể gây tàn phế

Hơn 78% bệnh nhân thoái hóa khớp gối là người béo phì

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu trong điều trị thoái hóa khớp gối

17 tuổi đã đau khớp gối có nguy hiểm không?

Tiến sỹ Anthony Komaroff - Tốt nghiệp Trường Y Harvard trả lời:

Chào bạn!

Khớp gối là một loại khớp được hình thành bởi tận cùng phía dưới của xương đùi và tận cùng phía trên của hai xương cẳng chân. Khi các điểm cuối của xương hình thành lên các khớp bị hư hỏng, chúng có thể bị loại bỏ hoặc thay thế. Đó là một phẫu thuật thay thế khớp gối toàn phần và là một phẫu thuật lớn.

Các phần hư hại của xương hình thành các khớp được thay thế bằng các vật liệu nhân tạo được định hình giống hình dạng xương của chúng ta. Điều này cho phép khớp gối của bạn có thể thực hiện được các chứng năng vốn có như uốn cong, xoắn và chịu được trọng lượng cơ thể bạn. Các vật liệu nhận tạo sẽ được gắn vào các xương khỏe mạnh ở trên và dưới nó.

Khi bạn quyết định phẫu thuật thay khớp gối toàn phần, bác sĩ phẫu thuật có thể thảo luận với bạn một vài quyết định. Một trong số đó là lựa chọn loại vật liệu nhân tạo nào sẽ sử dụng cho đầu gối của bạn.

Các lựa chọn bao gồm nhiều sự kết hợp khác nhau như các vật liệu kim loại cứng, gốm cứng và nhựa trơn mượt, dai bền:

-      Khớp kim loại: Các phẫu thuật cấy ghép loại này có thể duy trì kéo dài hơn các loại cấy ghép khác. Nhưng cấy ghép bằng vật liệu kim loại có thể gây viêm và đau. Tồi tệ hơn, nó có thể làm bong ra một số mảnh kim loại rất nhỏ (chỉ thấy được dưới kính hiển vi) vào trong máu của bạn.

-      Khớp polyethylene: Nhược điểm chính của loại vật liệu nhựa này là bị mài mòn. Các mảnh nhựa nhỏ có thể bong ra, gây trở ngại cho các tế bào hệ thống miễn dịch trong xương nơi mà khớp nhựa này gắn vào. Các tế bào miễn dịch sẽ tạo ra các hợp chất gây hại cho mô xương. Kết quả là, khớp cấy ghép này tách xa khỏi xương và phải thay thế lại. Nhiều nhà sản xuất đã cải thiện vật liệu nhựa bằng việc tạo ra liên kết cắt ngang với polyethylene. Vật liệu mới này có thể chống bị bào mòn.

-      Khớp gốm: Một lựa chọn khác để thay thế cho khớp kim loại là sử dụng vật liệu gốm cứng. Cho đến nay, vật liệu gốm cho thấy sự hư hỏng xương ít hơn là vật liệu kim loại và polyethylene.

Bạn và bác sỹ phẫu thuật của bạn cũng sẽ phải lựa chọn sự cấy ghép có trát hoặc không trát xi măng. Hầu hết các phẫu thuật thay thế khớp gối toàn phần ngày nay đều sử dụng xi măng. Họ sử dụng xi măng acrylic để việc cấy ghép được gắn nhanh chóng với xương khỏe ở phía trên và dưới nó.

Cấy ghép không trát xi măng có các bề mặt với các lỗ nhỏ. Các xương khỏe sẽ phát triển tới chỗ cấy ghép để hình thành một sự gắn kết chắc chắn, và không đòi hỏi gắn xi măng. Tuy nhiên, cấy ghép không xi măng chưa được chứng minh là hiệu quả hơn cấy ghép có xi măng. Tuy nhiên, cũng có một lựa chọn kết hợp giữa cả hai loại này.

Một lựa chọn khác nữa là giữa chịu đựng cố định và di động. Việc lắp đầu gối chịu đựng cố định là loại phổ biến hơn. Đối với cấy ghép chịu đựng di động, việc chèn polyethylene có thể làm xoay một chút. Điều này cho phép cử động dễ dàng hơn và giảm stress và mài mòn.

Sự cấy ghép tốt nhất được thiết kế cho bạn sẽ dựa vào nhiều yếu tố, bao gồm cân nặng, chất lượng xương, tuổi tác, nghề nghiệp và mức độ hoạt động. Kinh nghiệm của các nhà phẫu thuật sẽ giúp đưa ra quyết định tốt nhất. Hãy thảo luận kỹ lựa chọn của bạn với bác sỹ.

Chúc bạn phẫu thuật thành công!

Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị