Lựa chọn khăn ướt an toàn như thế nào?

Mẹ không nên lạm dụng khăn ướt để vệ sinh cho bé

Hãi hùng cảnh sản xuất khăn giấy ướt trong nhà vệ sinh

Thu hồi khăn giấy ướt trẻ em nhiễm khuẩn

Cảnh báo mới về khăn giấy ướt cho trẻ em

Khăn giấy ướt: Tiện cho mẹ, hại cho con

Trả lời: 

Bác sỹ Phạm Thị Kim Anh - Phó khoa Lâm sàng , Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh, cho biết: 

Chào bạn! Hiện nay, khăn ướt đã trở thành vật dụng tiện ích trong việc chăm sóc, vệ sinh cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong khăn ướt có sử dụng Parabens và Phenoxylethanol, cả 2 chất này đều được sử dụng phổ biến làm chất bảo quản trong ngành công nghiệp mỹ phẩm và chăm sóc da để ngăn ngừa vi khuẩn, nấm, men, ngăn nhiễm khuẩn và bảo vệ chất lượng sản phẩm. Trên thực tế, các sản phẩm sau khi được sản xuất còn trải qua một quá trình vận chuyển, phân phối và được trưng bày trên quầy kệ trước khi đến tay người tiêu dùng. Nếu không có các chất bảo quản thì vi khuẩn và nấm mốc sẽ phát sinh trong thời gian này và gây hại cho người sử dụng. Hiện nay, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), EU và ASEAN vẫn cho phép sử dụng Phenoxylethanol và Parabens nếu đúng nồng độ an toàn. 

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và người xung quanh, người tiêu dùng nên mua sản phẩm của những nhà sản xuất có uy tín, với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bí quyết để chọn đúng sản phẩm an toàn là kiểm tra kỹ thông tin sản xuất, đặc biệt là công thức thành phần, trên bao bì sản phẩm. 

Không nên chọn mua những sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc vì giá rẻ, nhưng cũng không cần thiết phải chọn những loại khăn ướt ngoại nhập giá cao mà không hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. 

Khăn ướt nên dùng là sản phẩm có ghi chú chi tiết thành phần với tên hóa học rõ ràng. Một khi đã ghi đầy đủ trên bao bì, nhà sản xuất sẽ có trách nhiệm công bố nồng độ các chất này trong Tiêu chuẩn cơ sở của sản phẩm. Người dùng cũng nên cẩn trọng với các sản phẩm ghi nhãn mập mờ, ví dụ như “chất bảo quản, hương liệu…” hoặc không có thông tin nhà sản xuất rõ ràng và chính xác. Khi tham khảo thành phần và nồng độ an toàn cho phép, người dùng cũng có thể tìm hiểu thông tin đáng tin cậy ở website của cơ quan quản lý có thẩm quyền, như Bộ Y tế ở Việt Nam, Cục Quản lý Dược phẩm EU hay Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị