'Lửa' – Sự hội ngộ độc đáo giữa Piano và Tuồng

“Lửa” là một dự án được hai nghệ sỹ Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên ấp ủ suốt 8 năm nay

200 nhạc sỹ tham gia Festival âm nhạc mới Á-Âu 2014

Truyền hình trực tiếp “Mang âm nhạc đến bệnh viện”

Chức năng giải trí đang lấn át chức năng giáo dục trong văn nghệ

Triển lãm 70 bức tranh "Giai điệu thu Hà Nội"

Triển lãm tranh “Đáy sóng” vẽ trên giấy vỏ cây

“Lửa” là một dự án được hai nghệ sỹ Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên ấp ủ suốt 8 năm nay. Tác phẩm có nội dung dựa theo kịch bản tuồng của nhà thơ Lương Tử Đức, dựa theo vở tuổng cổ “Ngọn lửa Hồng Sơn” ra đời khoảng thế kỷ XVII, xuất phát từ vở tuồng cổ khuyết danh “Tam Nữ Đồ Vương”.

Vở tuồng phản ảnh một giai đoạn lịch sử đầy biến động, không như những vở tuồng khác có ngoại xâm, mà chỉ có xung động quyền bính giữa lực lượng tiến bộ và lực lượng không tiến bộ. Với tiết tấu dồn dập, diễn biến tâm trạng vô cùng phức tạp, đa dạng, tính cách nhân vật được đẩy mạnh đến tột đỉnh. Qua bao thế kỷ, vở “Ngọn lửa Hồng Sơn” đã trở thành tinh hoa của sân khấu tuồng Việt Nam nói chung, tuồng cung đình Huế nói riêng.

“Lửa” sẽ được thể hiện với âm nhạc thính phòng, tạm gọi là hậu cận đại trên cây đàn Piano và nghệ thuật Tuồng cổ như hai thực thể độc lập song song và tồn tại nhưng vẫn giao thoa, bồi đắp cho nhau.

Các nghệ sỹ giao lưu với báo giới trong buổi giới thiệu "Lửa"

Chiều 14/11, tại buổi Giới thiệu “Lửa”, trong không gian xanh mướt của khuôn viên Green Mango, nghệ sỹ Phó An My chia sẻ riêng với Health+: “Cơ duyên với “Lửa” đã theo chúng tôi suốt từ năm 2006. Với sự hào hứng, khát khao và mong muốn cao độ thể hiện tích tuồng xưa trên nền âm nhạc mạnh mẽ, đến nay “Lửa” đã hoàn thành. Đây là tác phẩm đối thoại dài hơi được trình diễn liên tục trong hơn 60 phút. Hy vọng sẽ đem đến cho bạn yêu nhạc, yêu tuồng không gian cảm xúc mới, lạ nhưng không xa lạ, đáp ứng kỳ vọng của khán giá, của bạn bè và đồng nghiệp đã luôn dành cho Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên nhiều năm qua!”.

Chia sẻ thêm về “Lửa”, nghệ sỹ nhân dân Tiến Thọ cho rằng: Với “Lửa”, vở Piano-Tuồng lần này là bước đi xa hơn về phương thức tư duy, sáng tạo của cặp đôi Phó An My – Đặng Tuệ Nguyên. “Lửa” hy vọng sẽ giúp sân khấu tuồng vốn đang nguội lạnh sẽ cháy bùng lên và thắp sáng hơn nữa.

Nghệ sỹ Phó An My: Tôi đã ấp ủ “Lửa” suốt từ năm 2006

Trước đó, những tác phẩm của Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên luôn được giới chuyên môn đánh giá cao bởi kỹ thuật sáng tác tinh tế cũng như sự sáng tạo đặc biệt hấp dẫn và nhuần nhuyễn giữa hai luồng tư tuy Đông Tây.

Không có nhu cầu phá cách, bùng nổ, mà chú trọng giữ chất nguyên bản, để 2 thể loại nhạc có thể đối thoại cùng nhau. Đây là một sự kết hợp độc đáo, sử dụng hai ngôn ngữ nghệ thuật âm nhạc và diễn xướng khác nhau thành một chỉnh thể nghệ thuật khác lạ. Một bên là ngôn ngữ sáng tác âm nhạc hậu cận đại thể hiện trên cây đàn Piano và bộ gõ giao hưởng, một bên là nghệ thuật âm nhạc nhạc cụ diễn xướng tuồng truyền thống nguyên bản như trống chiến, kèn bóp, nhị… thể hiện một số làn điệu cơ bản của tuồng như hát nói, cổ bản, tẩu mã.

Đối thoại âm nhạc Đông Tây là ước nguyện của Đặng Tuệ Nguyên và Nghệ sỹ piano Phó An My nhằm tìm ra thủ pháp sáng tác, biểu diễn độc lập vừa gần gũi, bảo tồn sự toàn vẹn của âm nhạc truyền thống vừa hé lộ cấu trúc mới của ngôn ngữ âm nhạc đương đại. Thể hiện cao nhất của thủ pháp sáng tác này là tác phẩm Piano-Tuồng mang tên “Lửa”, hay còn gọi là Opera Tuồng. 

 

Vở Piano-Tuồng “Lửa” sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 20h, ngày thứ bảy 29/11/2014.

 

Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa