Lợn nuôi bằng trà xanh có gì đặc biệt?

Một số nước ở châu Á đang phát triển mô hình nuôi lợn bằng trà xanh

Những lợi ích đáng ngạc nhiên của trà xanh

Phụ nữ mang thai uống trà xanh có an toàn?

Chớ vứt bỏ bì lợn vì chúng có nhiều công dụng thế này cơ mà!

Món ngon dễ làm: Thịt ba chỉ luộc trộn sốt Tứ Xuyên

Một trang trại nuôi lợn ở Shizuoka, Nhật Bản đã tiến hành nuôi khoảng 50 con lợn bằng trà xanh, thay vì cho chúng uống nước thường. Theo chủ sở hữu trang trại, nhiều khách hàng ưa thích loại thịt lợn này hơn. Ngoài Nhật Bản, một số nước châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, thậm chí cả Việt Nam cũng tiến hành nuôi lợn bằng chế phẩm trà xanh. Nhưng liệu phương pháp này có thực sự mang đến hương vị mới cho thịt lợn được hay không?

Trang trại nuôi lợn bằng trà xanh ở Shizuoka, Nhật Bản

Nhìn chung, các hợp chất hóa học trong các hợp chất hóa học trong thực phẩm có thể được ăn bởi các loại động vật (trong đó có chúng ta) có thể hòa tan trong nước hoặc hòa tan trong chất béo.

Hợp chất hòa tan trong nước không thường được tận dụng để mang lại hương vị cho thịt, nước thường không hấp thụ vào các mô cơ và thường được đào thải ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu nhanh chóng. Nhưng hợp chất tan trong chất béo thì khác. Ở một số loại động vật như bò và cá hồi, chất béo sẽ xen kẽ trong các mô cơ tạo thành các vân thịt. Điều gì sẽ xảy ra nếu một hợp chất hóa học có mùi thơm được hòa tan trong chất béo, và những chất béo này lại được lưu lại trên thịt. Liệu chúng ta có thể tự tạo ra hương vị thịt mong muốn nhờ thay đổi nguồn thức ăn của động vật hay không?

Có một số kỹ thuật chăn nuôi gia súc với kì vọng rằng chúng có thể ảnh hưởng đến hương vị thịt. Nổi tiếng nhất là giống lợn đen Iberia xa hoa và đắt đỏ, được sử dụng để tạo nên món thịt đùi lợn muối và hun khói jamón ibérico trứ danh.

Giống lợn đen quý hiếm Iberia... 

Lợn đen Iberia được nuôi thả trong những khu rừng sồi ở Tây Ban Nha và nguồn thức ăn chính là hạt sồi. Hạt sồi rất giàu chất béo, tannin và các chất chống oxy hóa flavonoid. Người ta cho rằng chế độ ăn uống của lợn đen Iberia ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của chúng.

... là nguyên liệu làm nên món thịt đùi lợn muối và hun khói jamón ibérico 

Món ăn trứ danh này được sản xuất ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha...

Một ví dụ khác, bò được nuôi bằng cỏ so với bò được nuôi bằng ngũ cốc. Sẽ dễ dàng và tiết kiệm hơn nhiều nuôi bò ăn ngô và các loại ngũ cốc hơn là thả chúng tự do trên đồng cỏ. Tuy nhiên, bò nuôi bằng cỏ được xem là phương pháp bền vững và tự nhiên hơn.


Các khảo sát mù (khảo sát mùi vị bằng cách bịt mắt) chỉ ra rằng mọi người thực sự có thể nhận ra sự khác nhau giữa 2 loại thịt bò này, và thịt bò ăn cỏ thực sự có “vị cỏ” hơn.

So sánh thịt bò ăn cỏ và bò ăn ngũ cốc

Ngược lại, những con lợn Iberia không có mùi tannic hay giống với hạt sồi. Hàm lượng chất béo trong chúng cao hơn và có hương vị khác biệt hơn lợn thường, nhưng không giống hạt sồi. Điều đó cho thấy hương vị thực sự có mối quan hệ với nguồn thức ăn, song liên hệ này khá phức tạp.

Nhưng còn trà xanh thì sao?

Không có nhiều nghiên cứu chỉ ra hương vị thực sự của các loại động vật nuôi bằng trà xanh, dù có nhiều nghiên cứu cho thấy những lợi ích của việc nuôi lợn bằng nguyên liệu đặc biệt này. Theo đó, trà xanh có thể giúp lợn được khỏe mạnh hơn.

Trà xanh - "siêu thực phẩm" giúp ngăn ngừa bệnh tật

Một số nghiên cứu khác cho thấy việc nuôi bò bằng yerba mate (một thức uống tương tự như trà, là quốc ẩm của Argentina nói riêng và Châu Mỹ nói chung) giúp tăng lượng sữa của bò. Các nhà khoa học cho rằng điều này có thể do hợp chất caffeine có trong chúng.

Bò nuôi bằng yerba mate cho sản lượng sữa cao hơn

Mặt khác, việc nuôi lợn bằng một loại lá nhất định, chứa nhiều hợp chất hóa học tự nhiên thực sự có thể tác động đến hương vị và kết cấu của thịt. Một nghiên cứu năm 2014 chỉ ra rằng những con dê được nuôi bằng phụ phẩm trà xanh thực sự có thể cho ra những loại thịt có chất lượng cao hơn, màu sắc đẹp mắt và ít “chất béo thô” hơn. Các phụ phẩm này, dù là lên men hoặc không lên men đều có thể đem đến những lợi ích nhất định. 

Hoài Thương H+ (Theo Modernfarmer.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng