Lời khuyên từ huấn luyện viên yoga cao tuổi nhất thế giới

Tao Porchon-Lynch là huấn luyện viên yoga cao tuổi nhất trên thế giới.

Người bị tăng nhãn áp có nên tập yoga?

Giảm huyết áp nhờ tập Hatha yoga

Dùng Yoga cải giáo tù nhân

Điều gì xảy ra với cơ thể khi tập yoga?

Hiện ở tuổi 98, cụ bà Tao Porchon-Lynch được Sách Kỷ lục thế gới Guinness ghi nhận là huấn luyện viên yoga già nhất thế giới vào năm 2012. Cụ cũng là gương mặt đại diện mới của chiến dịch "Sức mạnh của Nàng" của Athleta, nêu bật những lợi ích thay đổi cuộc sống của cách tập luyện này.

Porchon-Lynch, hiện sống tại New York, bắt đầu tập yoga từ 9 thập kỷ trước ở Ấn Độ sau khi nhìn thấy một nhóm bạn trai tập yoga, và hỏi liệu cô có thể tham gia không.

Cô đã hình thành thói quen rất lành mạnh này từ sớm: Nghiên cứu cho thấy yoga cải thiện chức năng não, làm giảm lo âu và có thể hỗ trợ trong việc duy trì cân nặng thấp hơn.

Đó chính xác là những gì khiến Porchon-Lynch kiên trì việc tập luyện này: Cảm nhận chung về sức khỏe tâm thần, thể chất và cảm xúc đến từ thậm chí chỉ một hơi thở yoga có thể làm nên điều kỳ diệu, bà nói.

Yoga có thể mang lại năng lượng bất chấp tuổi tác

"Nếu bạn thực hiện các tư thế mà không thở, bạn sẽ không bao giờ thay đổi bất cứ điều gì," Porchon-Lynch nói. "Khi mọi người biết hít thở đúng cách, họ có thể sống và làm bất cứ điều gì. Không có gì là không thể khi bạn đồng điệu với hơi thở của mình".

Dưới đây là những lời khuyên khác của bà về sức mạnh của yoga:

Tập yoga có thể mang đến năng lượng bất chấp tuổi tác

Porchon-Lynch nói rằng bà không có ý định sống chậm lại. Bà thức dậy lúc 5 giờ sáng mỗi ngày và ở trong phòng để tập yoga đến 08:30. Sau đó, bà dạy nhiều lớp học mỗi ngày. Bà cũng dẫn đầu khóa tu của hơn 1.000 sinh viên ở Bahamas hồi đầu tháng, và sau đó bà sẽ bay khắp nước để thi trong một chương trình khiêu vũ.

"Khi bạn kết nối được với hơi thở thì tuổi tác không là gì cả", Porchon-Lynch nói. "Có quá nhiều việc phải làm và quá ít thời gian."

Có nhiều điều với yoga hơn là những tư thế khó

Khi nghĩ về yoga, mọi người thường nghĩ đến những động tác uốn dẻo cơ bắp. Tuy nhiên, như Porchon-Lynch đã nói ở trên, nền tảng của cách tập luyện này nằm ở nghệ thuật đơn giản của thở sâu. Và có nhiều điều với việc thở hơn là chỉ hít vào và thở ra đơn giản.

"Yoga được thực hiện với hơi thở. Điều ấy có nghĩa là "sự thống nhất với bên trong con người bạn," bà nói. "Khi thở, bạn đang hòa hợp với con người bên trong, và bạn sẽ thấy nó mở ra toàn bộ cuộc sống của bạn. Và đó là tất cả những gì về yoga".

Tập luyện sẽ làm bạn lạc quan hơn

Yoga dạy bạn điều chỉnh lại suy nghĩ để giảm stress, Porchon-Lynch cho biết. Bà cũng tin rằng kiểu tập ổn định này sẽ mang lại tư duy hạnh phúc hơn.

"Đừng bao giờ đưa những suy nghĩ tiêu cực vào tâm trí bởi vì nó sẽ đi thẳng vào cơ thể của bạn," bà nói. "Khi thức dậy vào buổi sáng, hãy nói: "Đây sẽ là ngày đẹp nhất của cuộc đời mình". Mọi người hay nói tôi đã thay đổi cuộc đời của họ. Tôi không thay đổi cuộc đời của ai cả. Tôi chỉ dạy họ sử dụng hơi thở của chính họ".

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn