Người bệnh ung thư gan nên ăn sữa chua

Lợi khuẩn probiotics có trong sữa chua và một số thực phẩm khác có thể chống lại bệnh ung thư gan

Dùng probiotics trước, trong hay sau bữa ăn tốt hơn?

Probiotics có giúp hạ cholesterol?

Ngày nào cũng ăn sữa chua thì có cần bổ sung probiotics?

Dùng probiotics có ngừa được tiêu chảy do uống kháng sinh?

Nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm cho thấy lợi khuẩn probiotics có thể làm giảm sự tăng trưởng khối u ác trong gan bằng cách ngăn chặn "sự sinh mạch" (angiogenesism, là quá trình khối u phát ra các mạch máu mới dưới sự hỗ trợ của một số hóa chất, từ đó tăng trưởng và lây lan ra khắp cơ thể).

Những con chuột được biến đổi để bị ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) - loại phổ biến nhất của ung thư gan, rồi thử nghiệm với probiotics. Kết quả cho thấy, những con chuột được cho ăn probiotics đã giảm được 40% kích thước khối u và giảm 52% số mạch máu mới được hình thành, so với những con chuột không được điều trị. 

Đồng thời, các nhà khoa học phát hiện ra rằng probiotics còn làm tăng lượng vi khuẩn kháng viêm và các chất chuyển hóa trong ruột của những con chuột bị ung thư biểu mô tế bào gan. Điều này có thể giải thích phần nào về khả năng ngăn chặn sự tiến triển của khối u ác. 

Nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học, dựa trên kết quả của các nghiên cứu trước đó về vai trò tích cực của probiotics trong việc giảm viêm đường tiêu hóa và ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

Bổ sung probiotics thế nào cho hiệu quả?

Theo ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York (Mỹ), nên bổ sung probiotics ngay trước khi ăn hoặc trong bữa ăn. Một dạ dày có thức ăn là môi trường tốt nhất cho probiotics phát huy tối đa tiềm năng. Nếu dùng probiotics khi đói, môi trường acid của dạ dày sẽ đe dọa sự sống của các vi khuẩn này khiến chúng bị suy yếu hoặc mất tác dụng. Ngoài ra, cần thận trọng khi dùng probiotics nếu bạn đang mang thai. Không bao giờ sử dụng probiotics cho trẻ sinh non.

Kim Chi H+ (Theo Newsmax)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất